"นพดล"เปลี่ยนสถานทูตเป็น"บิสิเนส เซ็นเตอร์"-ปั้นนโยบายไข่ขาวไข่แดง

ข่าวทั่วไป Monday February 25, 2008 19:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายนพดล ปัทมะ รมว.ต่างประเทศ กล่าวในงานสัมมนา"มองไปข้างหน้ารัฐบาลใหม่" หัวข้อนโยบายต่างประเทศว่า ต่อไปนี้จะเปลี่ยนสถานทูตเป็นบิสิเนส เซ็นเตอร์ รวมทั้งจะฟื้นทีมไทยแลนด์ โดยจะมุ่งเน้นนโยบายที่สามารถตอบสนองต่อผลประโยชน์ของประเทศชาติและคนในชาติได้สูงสุด 
รวมทั้งจะทำนโยบายไข่แดงและไข่ขาว โดยไข่แดง คือ กลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน ที่ได้เริ่มฟื้นความสัมพันธ์กับสิงคโปร์ หลังจากได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และหลังจากนี้ก็จะเดินทางไปสปป.ลาว เพื่อเจรจาในเรื่องชนเผ่าม้ง ที่เป็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ และการลงทุนสร้างสะพานไทย-ลาวแห่งที่ 3 ซึ่งทางไทยจะเป็นผู้ลงทุน 1,400 ล้านบาท และขยายเส้นทางรถไฟอีก 9 กม. จากท่าน้ำแร้ง-เวียงจันทน์
ส่วนกัมพูชา ซึ่งมีปัญหาเรื่องเขาพระวิหาร ซึ่งทางไทยไม่คัดค้านให้ไปจดทะเบียนเป็นมรดกโลก แต่การขึ้นทะเบียนต้องไม่กระทบเขตแดนและสิทธิเรียกร้องของไทย นอกจากนี้อยู่ระหว่างหาแหล่งกาซเพิ่มเติม และจะเจรจาอัตราแบ่งผลประโยชน์ให้ชัดเจน
ขณะที่อินโดนีเซีย ซึ่งมีปัญหาในเรื่องของการประมงจะไปถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อแลกกับการจับปลาในน่านน้ำของทางอินโดฯ
สำหรับพม่า ไทยจะไปให้ความรู้เรื่องจัดประชามติ รัฐธรรมนูญ และหวังว่าจะเห็นประชาธิปไตยในพม่า และหากรรัฐธรรมนูญ ผ่านจะเห็นการจัดเลือกตั้งในพม่าในปี 2010
ขณะที่ไข่ขาว คือ ไทยกับอาเซียน สำหรับอาเซียนจะทำให้สามารถเจรจาต่อรองกับประเทศใหญ่อย่างสหรัฐได้ และในเวทีของการประชุมระหว่างประเทศ จะไม่ใช้เวทีการประชุมเป็น Talk Shop แต่จะใช้เป็นเวทีหาผลประโยชน์กลับมาให้ประเทศด้วย
พร้อมทั้งจะสานต่อในเรื่องของเอเชียบอนด์ด้วย แต่คงต้องดูความเป็นไปได้และขอหารือกับ รมว.คลังก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ