"วิษณุ"เปิดกำหนดการซ้อมย่อย-ซ้อมใหญ่ขบวนพยุหยาตราทางชลมารค พร้อมเชิญชวนประชาชนใส่เสื้อเหลืองรับเสด็จ

ข่าวทั่วไป Monday October 21, 2019 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะกรรมการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาวินิจฉัยให้เลื่อนพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เป็นวันพฤหัสบดีที่ 12 ธ.ค.62 เวลา 15.30 น. เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการซ้อมย่อยจำนวน 10 ครั้ง และซ้อมใหญ่เสมือนจริงอีก 2 ครั้ง โดยได้มีการทดสอบกระแสน้ำ ตั้งแต่การพายเรือตามน้ำและทวนน้ำ รวมถึงจากการประมวลข้อมูลกระแสน้ำพบว่า กระแสน้ำมีความผันผวนทำให้ไม่สามารถควบคุมริ้วขบวนเรือให้มีความสวยงามตามโบราณราชประเพณีได้

สำหรับในการพิจารณาวันจัดงานพระราชพิธีฯ ได้คำนึงถึงปัจจัยสำคัญ 4 ข้อ คือ 1.ทำให้เกิดความสง่างาม ความสวยงาม 2.การดูแลความปลอดภัย ทั้งความปลอดภัยต่อเรือและผู้ที่เกี่ยวข้อง 3.ทำให้ทุกอย่างมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และ 4.ลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน ซึ่งจากปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวมาคาดว่าในวันที่ 12 ธันวาคมนี้จะสามารถคุมสถานการณ์ทุกอย่างได้

การซ้อมริ้วขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค โดยเป็นการซ้อมย่อย 4 ครั้ง คือวันที่ 12 พ.ย., 19 พ.ย., 26 พ.ย. และ 3 ธ.ค. รวมทั้งการซ้อมใหญ่เสมือนจริง 1 ครั้ง คือวันที่ 9 ธ.ค. ทั้งนี้ในวันที่ 12 ธ.ค.62 ซึ่งเป็นวันพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ทางรัฐบาลไม่ได้ประกาศเป็นวันหยุดราชการแต่อย่างใด

พร้อมกันนี้ นายวิษณุ ได้เชิญชวนประชาชนให้สวมใส่เสื้อเหลืองในการรับเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เพื่อความสวยงามและแสดงออกถึงความจงรักภักดี

ขณะที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลจะเจรจากับสายการบินต่างๆ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เพื่อเลื่อนวันเดินทางสำหรับประชาชนที่ได้ทำการจองตั๋วเครื่องบินตั๋วรถไฟและตั๋วโดยสารรถทัวร์ไปแล้ว ซึ่งในวันที่ 22 ตุลาคมจะนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ