ผบ.ตร.คุมกำลังเองรับ"ทักษิณ" เบื้องต้นประเมินคนไปต้อนรับไม่เกินพัน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 27, 2008 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กล่าวว่า จะเดินทางไปดูแลการรักษาความปลอดภัยด้วยตัวเอง และก่อนหน้านี้ได้ประสานไปยังแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปก.)ไม่ให้ออกมาเคลื่อนไหวแล้ว
"แม้จะยังไม่ได้รับการประสานโดยตรงว่าอดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับมาเวลาใด แต่หากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองรายงานความชัดเจนมาเมื่อใดจะเดินทางไปดูแลรักษาความปลอดภัยด้วยตัวเอง" พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว
สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับอดีตนายกรัฐมนตรีนั้น ทางตำรวจได้จัดวางกำลังไว้ทั้งในบริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และบริเวณโดยรอบท่าอากาศยาน โดยมีระบบป้องกันการใช้อาวุธระยะไกล แต่เชื่อว่าจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงถึงขั้นใช้คาร์บอมม์เกิดขึ้น นอกจากนี้ยังจัดเตรียมเฮลิคอปเตอร์ไว้สำรองกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน โดยสามารถบินมาถึงท่าอากาศยานภายใน 5 นาที
ด้าน พล.ต.อ.ปรุง บุญผดุง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะมีประชาชนเดินทางไปต้อนรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มากน้อยเพียงใด แต่เท่าที่ดูขนาดพื้นที่ที่ทาง บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) จัดเตรียมไว้น่าจะรองรับคนได้ไม่มากนัก คิดว่าคงไม่เกิน 1,000 คน และหากมีประชาชนเดินทางไปมากกว่านั้นคงต้องปิดช่องจราจรด้วย
ทั้งนี้ ได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้ราว 1 พันนาย โดยแบ่งเป็น 2 ชุด เพื่อดูแลทั้งกลุ่มที่เดินทางไปต้อนรับและกลุ่มต่อต้าน เพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า ซึ่งขณะนี้ไม่ได้ห่วงเรื่องกลุ่มผู้ชุมนุมเพราะทุกคนต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย โดยจะเน้นดูแลเรื่องปัญหาจราจรเป็นหลัก แต่หากมีสถานการณ์รุนแรงเกิดขึ้นก็จะปรับมาตรการดูแลไปตามสถานการณ์ ซึ่งต้องมีการประเมินสถานการณ์กันทุกระยะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ