สาธารณสุข กำหนดนโยบายปี 63 เน้นบริหารจัดการเชิงรุก 6 เรื่องสำคัญ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 6, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข กำหนดนโยบายปี 2563 เน้น 6 เรื่องสำคัญ ได้แก่ 1.การควบคุมป้องกันวัณโรค ให้มีอัตราความสำเร็จในการรักษาผู้ป่วยวัณโรคปอดรายใหม่มากกว่า 85%

2.มีการจัดการภัยคุกคามความมั่นคงทางสุขภาพ โดยให้มีการดำเนินการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (RDU) ตลอดจนมีการจัดระบบการใช้ยาอย่างสมเหตุอย่างน้อยจังหวัดละ 1 อำเภอ และให้มีระบบการจัดการการดื้อยาต้านจุลชีพอย่างบูรณาการ ลดการติดเชื้อดื้อยาในกระแสเลือดลง 7.50%

3.พัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิ โดย 70% ของอำเภอผ่านเกณฑ์การประเมินการพัฒนาคุณภาพชีวิตทีมีคุณภาพ พัฒนา อสม. 80,000 คน เป็น อสม.หมอประจำบ้าน และ 75% ของ รพ.สต.ผ่านเกณฑ์พัฒนาคุณภาพ รพ.สต.ติดดาว 4.ลดแออัด ลดรอคอยในโรงพยาบาล โดย 80% ของโรงพยาบาลจะต้องมีระบบนัดคิวออนไลน์ 80% ของโรงพยาบาลศูนย์ 34 แห่งผ่านเกณฑ์ห้องฉุกเฉิน (ER) คุณภาพ

5.มีคลินิกให้บริการกัญชาทางการแพทย์นำร่องอย่างน้อยเขตสุขภาพละ 1 แห่ง เพื่อการเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์ และ 6.ทุกเขตสุขภาพต้องมีการพัฒนาระบบบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ

"การจัดทำคำรับรองการปฏิบัติงาน หรือ PA เป็นหัวใจของการบริหารงาน ช่วยให้รู้เป้าหมายในการทำงานร่วมกัน เป็นข้อตกลงของทั้ง 2 ฝ่ายที่จะทำงานร่วมกันให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้ เน้นการบริหารจัดการเชิงรุก การสร้างสุขภาพ ลดการรอคอยในโรงพยาบาล นำไปสู่ความสำเร็จของคุณภาพการให้บริการช่วยให้ประชาชน ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ประชาชนแข็งแรง ทำให้เศรษฐกิจของประเทศแข็งแรง โดยมีการติดตามความคืบหน้าทุก 3, 6, 9 และ 12 เดือน"นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ