"หม่อมเต่า" แจงสถานการณ์จ้างงานยังไม่วิกฤต อัตรากำลังการผลิตที่ใช้อยู่เหมาะสม

ข่าวทั่วไป Wednesday November 13, 2019 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลเกี่ยวกับมาตรการการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ โดยนายกฯ มอบหมายให้ ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงานเป็นผู้ตอบคำถามแทน

ม.ร.ว.จัตุมงคล ระบุว่า ภาพรวมอัตราส่วนการขออนุญาตประกอบกิจการโรงงานใหม่ทั้งปีในขณะนี้มากกว่าการเลิกประกอบกิจการโรงงาน โดยจากข้อมูลตั้งแต่เดือน ม.ค.-ต.ค.62 มีโรงงานเลิกกิจการ 1,989 แห่งนั้น ขณะเดียวกันมีโรงงานเปิดใหม่สูงกว่าปิดเกือบ 2 เท่าตัว เพราะภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยกำลังเจริญเติบโต

ส่วนเรื่องอัตราการใช้กำลังการผลิตในเดือน ก.ย.62 อยู่ที่ 64.73% ต่ำสุดนับแต่เดือน ธ.ค.54 หรือในรอบ 94 เดือนนั้น รมว.แรงงาน กล่าวว่า อัตราการกำลังการผลิตที่ระดับ 65% ยังถือว่าอยู่ในภาวะปกติ เป็นอัตราที่กำลังพอดีพอเหมาะแล้ว ส่วนสถานการณ์ในอนาคต ยังจ้องรอดูการเจรจาการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ซึ่งขณะนี้มีแนวโน้มดีขึ้น

รมว.แรงงาน กล่าวว่า แนวทางการพัฒนาประเทศนั้นต้องเน้นการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ไม่ใช่การสร้างอุตสาหกรรม รัฐบาลที่ผ่านมาไม่ได้ทำโครงการเกี่ยวกับระบบขนส่ง จนกระทั่งมีโครงการแรกออกมาเมื่อเดือน ก.ค.ปีที่แล้ว และตอนนี้โครงการเริ่มเดินหมดแล้ว ภายในสัก 1-2 ปีเงินจะเริ่มออกมาหมุนเวียนในเศรษฐกิจเป็น 1.7 เท่า ส่วนโครงการอื่นๆ ที่กระตุ้นการใช้จ่ายก็มีความจำเป็นในสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ แต่โดยรวมแล้วประเทศจะเจริญไม่ได้เลยถ้าไม่มีการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งตอนนี้เริ่มเดินแล้ว ขอให้รออีกสัก 1-2 ปีจะดีกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ