"อนุทิน"ค้านเลื่อนแบน 3 สารพิษกำหนดออกไป 6 เดือน ย้ำสุขภาพปชช.ต้องมาก่อน พร้อมร่วมหาทางออกม็อบค้าน

ข่าวทั่วไป Tuesday November 26, 2019 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ย้ำจุดยืนการแบน 3 สารพิษ พาราควอต ไกรโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ในวันที่ 1 ธ.ค.62 ตามมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อเดือนตุลาคม หลังกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอให้เลื่อนกำหนดแบน 3 สารพิษ ออกไปอีก 6 เดือน

ทั้งนี้ ตนเองต้องย้ำถึงจุดยืนว่าไม่มีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่สารทั้ง 3 ตัวมีอันตรายจริงๆ ในฐานะ รมว.สาธารณสุข ที่ดูแลสุขภาพประชาชน ต้องแบนทุกอย่างที่ทำร้ายสุขภาพประชาชน ส่วนฝ่ายคัดค้านที่จะมาชุมนุม ก็พร้อมรับฟังความเห็น และหาทางออกร่วมกัน บนพื้นฐานของการทำงานเป็น รมว.สาธารณสุข ที่สุขภาพของประชาชนต้องมาก่อน

ส่วนการเปลี่ยนตัวคณะกรรมการวัตถุอันตรายเป็นคณะกรรมการชุดใหม่ก็ต้องไปลุ้นว่าที่ประชุมจะมีมติอย่างไร แต่กรรมการในสัดส่วนของกระทรวงสาธารณสุขนั้นต้องยืนยันเรื่องแบนสารพิษ เพราะให้ความสนใจกับคุณภาพและสุขภาพชีวิตประชาชน จะไปมองมิติอื่นไม่ได้ ยิ่งผู้บริหารของกระทรวงฯ ออกมาแสดงจุดยืนแล้วว่าสารพิษมีอันตรายต่อสุขภาพ เท่ากับชัดเจนไปแล้วว่ากระทรวงสาธารณสุขคิดเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้

"เรื่องแบนสารพิษที่สุดแล้ว ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดใหม่ ซึ่งคณะกรรมการชุดใหม่หลายคนมาจากคณะกรรมการชุดเดิม ที่โหวตแบนสารพิษด้วยสัดส่วนคะแนน 3 ต่อ 1 เมื่อมาทำงานในชุดใหม่ เขาคงไม่เล่นขายขนม เปลี่ยนไป เปลี่ยนมา สำหรับจำนวนคณะกรรมการของกระทรวงสาธารณสุขในคณะกรรมการชุดใหม่ถูกตัดเหลือ 2 ท่าน แต่ทั้ง 2 ท่านมีจุดยืนชัด คือต้องแบนสารพิษ" นายอนุทิน กล่าว

สำหรับกรรมการในคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่เป็นสัดส่วนของกระทรวงสาธารณสุขชุดใหม่ ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดยตัดอธิบดีกรมการแพทย์ และอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ออกไปจากชุดเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ