คกก.วัตถุอันตราย เลื่อนแบน"พาราควอต-คลอร์โพริฟอส"ไปอีก 6 เดือน ส่วน"ไกลโฟเซต"จำกัดการใช้ หลังพบข้อจำกัดทางปฎิบัติ

ข่าวทั่วไป Wednesday November 27, 2019 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติให้ออกประกาศกำหนดวัตถุอันตรายพาราควอต และคลอร์โพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ให้กำหนดระยะเวลาบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มิ.ย.2563 หรือ อีก 6 เดือนจากกำหนดการบังคับใช้เดิมคือ 1 ธ.ค.2562

สำหรับวัตถุอันตรายไกลโฟเซต ให้ใช้มาตรการจำกัดการใช้ตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2561

ในการประชุมในวันนี้ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ข้อมูลต่อคณะกรรมการฯ ว่า ได้มีการประชุมหารือแนวทางในการปฏิบัติ เพื่อบริหารจัดการวัตถุอันตรายที่ยังคงเหลืออยู่ รวมถึงผลกระทบด้านอื่น ๆ พบว่ามีข้อจำกัดในการปฏิบัติ หากจะให้การยกเลิกการใช้วัตถุอันตรายทั้ง 3 รายการมีผลในวันที่ 1 ธ.ค.2562

รวมทั้งผลการประชุมรับฟังความคิดเห็น ซึ่งพบว่ามีผู้ไม่เห็นด้วยและมีข้อเสนอแนะเป็นจำนวนมาก อาทิ การจัดการสารที่คงค้าง ซึ่งมีจำนวน 23,000 ตัน โดยประมาณ ซึ่งหากต้องทำลายจะต้องมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และมีบางส่วนไม่สามารถผลักดันให้ส่งกลับไปได้

ด้านผลกระทบที่จะเกิดต่ออุตสาหกรรมต่อเนื่อง เช่น อุตสาหกรรมอาหาร อาหารสัตว์ ซึ่งอาจจะไม่สามารถนำเข้าวัตถุดิบที่เป็นผลิตผลทางการเกษตรได้ เนื่องจากอาจมีสารตกค้างอยู่ในผลผลิตดังกล่าวและในประเด็นนี้ยังไม่มีมาตรการในการบริหารจัดการ นอกจากนี้ ยังส่งผลกระทบต่อการค้าระหว่างประเทศ

ดังนั้น ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะกรรมการวัตถุอันตราย จึงได้เสนอให้คณะกรรมการพิจารณาทบทวนมติเมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2562 เกี่ยวกับรายชื่อวัตถุอันตราย และระยะเวลาในการบังคับใช้ เนื่องจากมีการประชุมหารือเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติเพื่อบริหารจัดการวัตถุอันตรายที่จะยกระดับให้เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 แล้ว พบว่าไม่สามารถบริหารจัดการได้หากประกาศจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธ.ค.2562 และยังไม่มีมาตรการรองรับที่เหมาะสมสำหรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อเกษตรกร และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง รวมถึงผลกระทบด้านการค้าระหว่างประเทศ และภาระที่จะเกิดขึ้นกับภาครัฐ

คณะกรรมการวัตถุอันตรายได้พิจารณาข้อเสนอของปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว จึงมีมติออกมาดังกล่าวข้างต้น

พร้อมมอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการจัดทำมาตรการรองรับในการหาสารทดแทนหรือวิธีการอื่นที่เหมาะสมสำหรับวัตถุอันตรายพาราควอตและคลอร์ไพริฟอส รวมถึงมาตรการในการลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและให้นำเสนอคณะกรรมการวัตถุอันตรายพิจารณาภายในระยะเวลาสี่เดือนนับจากวันที่มีมติ

อนึ่ง ในการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 22 ต.ค.2562 ได้มีมติเห็นชอบให้ปรับระดับการควบคุม 3 สาร (พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส) ในความรับผิดชอบของกรมวิชาการเกษตร เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ธ.ค.2562 และให้กรมวิชาการเกษตรไปยกร่างประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมว่าด้วยเรื่องบัญชีรายชื่อวัตถุอันตราย จัดให้มีการรับฟังความคิดเห็น รวมทั้งขอให้กรมวิชาการเกษตรไปพิจารณาระยะเวลาความเหมาะสมในการบริหารจัดการวัตถุอันตรายที่ยังคงเหลืออยู่หลังจากประกาศมีผลบังคับใช้ โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้เกี่ยวข้องด้วย แล้วมาเสนอคณะกรรมการฯ พิจารณา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ