"อนุทิน" ผิดหวัง คกก.วัตถุอันตรายเลื่อนแบนสารพิษ ยันไม่ใช่ประเด็นการเมืองทำเสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน

ข่าวทั่วไป Wednesday November 27, 2019 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธาณสุข เปิดเผยภายหลังทราบผลการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ว่า รู้สึกผิดหวัง ถ้าหากมีกฎหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมีอำนาจหักล้างมติวันนี้ ตนก็จะเซ็นตอนนี้เลย แต่มันทำไม่ได้

แต่อย่างไรก็ตาม มติดังกล่าวไม่เป็นเอกฉันท์ เพราะคณะกรรมการในสัดส่วนของกระทรวงสาธารณสุขยังคงยืนยันให้มีการแบนสารเคมีทั้ง 3 ชนิดดังกล่าว

"เรื่องการแบนหรือไม่แบนสารพิษ ไม่ใช่นโยบายรัฐบาล เพราะคณะกรรมการมาจากผู้ทรงคุณวุฒิ ไม่ใช่ผู้แทนจากราชการอย่างเดียว เขาออกมติมาแบบไหนเราก็ต้องยอมรับ ถ้าไม่ยอมรับ ก็แปลว่าเราไม่เคารพกฎหมาย เราได้แสดงเจตนาของเราแบบนี้ ในเมื่อเห็นเป็นอย่างอื่น เราก็ต้องกลับมาทำหน้าที่เดิม ก็คือกระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะรักษาให้หายต่อไป" นายอนุทินระบุ

ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจาณณ์ว่ามตินี้ จะมีผลต่อการพิจารณาในการร่วมรัฐบาลของพรรคภูมิใจไทยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นการพิจาณาของคณะกรรมการแต่ละท่านซึ่งมีอิสระ เพียงแต่ว่าจุดยืนของกระทรวงสาธารณสุขคือ อะไรที่มีปัญหาต่อสุขภาพ ต่อชีวิตประชาชน เราเห็นชอบด้วยไม่ได้

"เรื่องนี้จะไม่ใช่รูเล็กๆ ให้เรือเหล็กล่ม เพราะผมมีช่างอ๊อก จบวิศวกรรมโลหะ เรื่องจุดยืนของพรรคร่วมแต่ละพรรคจะเห็นต่างก็ไม่เป็นไร เพราะแต่ละกระทรวงมีภารกิจและมุมมองต่างกัน กระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงเกษตรฯ ก็มีมุมมองอีกอย่าง อย่างไรก็ตาม หน้าที่ของสาธารณสุขจากนี้ ต้องรณรงค์ให้เกษตรกรระวังมากขึ้น หลีกเลี่ยงการสัมผัสมากขึ้น ใช้ตามคำแนะนำเพิ่มมากขึ้น และขอให้โชคดี อโรคยา ปรมาลาภา" นายอนุทินกล่าวในตอนท้าย

อนึ่ง วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย มีมติให้ออกประกาศกำหนดวัตถุอันตรายพาราควอต และคลอร์โพริฟอส เป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 4 ให้กำหนดระยะเวลาบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มิ.ย.63 หรือ อีก 6 เดือนจากกำหนดการบังคับใช้เดิมคือ 1 ธ.ค.62 ส่วนสารไกลโฟเซต ให้ใช้มาตรการจำกัดการใช้ตามมติคณะกรรมการวัตถุอันตราย เมื่อวันที่ 23 พ.ค.61


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ