นายกฯ จะแถลงเหตุผลย้าย"เสรีพิศุทธ์"วันนี้ แอ่นอกรับผิดชอบเพียงผู้เดียว

ข่าวการเมือง Saturday March 1, 2008 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวในระหว่างไปปฏิบัติราชการที่ประเทศลาวว่า จะกลับมาแถลงรายละเอียดเหตุผลที่สั่งโยกย้าย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ออกจากตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ในวันนี้ โดยระบุว่าหากเกิดอะไรขึ้นจะขอเป็นคนรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว
รายงานข่าวแจ้งว่า นอกเหนือจากหนังสือคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 35/2551 เรื่องให้ข้าราชการมาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว ยังมีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ลับมาก ที่ 34/2551 เรื่องตั้งคณะกรรมการสอบสวน ลงนามโดยนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร.มีกรณีถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง 3 เรื่อง คือ
1.ดำเนินโครงการเช่ารถยนต์บรรทุกขนาด 1 ตัน แบบดับเบิลแค็บ จำนวน 2,894 คัน โครงการเช่ารถตู้โดยสาร(เบนซิน)ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ(เอ็นจีวี) ขนาด 15 ที่นั่ง จำนวน 1,447 คัน โครงการเช่ารถยนต์บรรทุกอเนกประสงค์ขนาด 3 ตัน ขนาด 24 ที่นั่ง จำนวน 270 คัน และรถยนต์บรรทุกขนาด 3 คัน พร้อมติดตั้งอุปกรณ์กวาดเรือใบเครนยกจำนวน 51 คัน และโครงการเช่ารถยนต์บรรทุก(ขนาด 1 ตัน) แบบมีช่องว่างด้านหลังคนขับ จำนวน 1,555 คัน ซึ่งใช้งบประมาณรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 9,899,578,200 บาท
โดยมีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริตและเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืนระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยพัสดุ พ.ศ.2535 ซึ่งทำให้ทางราชการเสียหาย ตลอดจนเป็นการเอื้อประโยชน์แก่บริษัทผู้ให้เช่ารถยนต์ อันถือได้ว่าเป็นการกระทำการใดๆ อันเป็นเหตุให้เสียหายแก่ทางราชการอย่างร้ายแรง และเป็นการปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบ เพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์ที่ไม่ควรได้
2.สั่งการโดยใช้ถ้อยคำที่มิบังควร และไม่เหมาะสมในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุดของหน่วยงานในบันทึกของกองสวัสดิการ ที่เสนอขอให้พิจารณางดการแข่งขันกีฬาภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติประจำปี 2551 ที่จะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 21-28 มีนาคม 2551 เนื่องจากผู้เสนอเห็นว่าในช่วงระยะเวลาดังกล่าวอยู่ระหว่างการไว้ทุกข์ตามมติคณะรัฐมนตรี หากจัดการแข่งขันกีฬาภายในจะเป็นการมิบังควร
3.ดำเนินการบริหารงานบุคคลโดยออกคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับพันตำรวจเอก ตำแหน่งผู้กำกับการฝ่ายปฏิบัติการที่ 1-10 ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในกองบังคับการต่างๆ โดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย กฎระเบียบของทางราชการ ทำให้ข้าราชการตำรวจที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่างๆ ดังกล่าวไม่มีกฎหมายรองรับตำแหน่ง จึงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ในการแบ่งส่วนราชการของกองบังคับการต่างๆและกรณีดังกล่าวเป็นเหตุทำให้ราชการต้องเสียงบประมาณสำหรับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งโดยยังไม่มีการดำเนินการให้ถูกต้องครบถ้วนตามกฎหมายเสียก่อนแต่อย่างใด
ทั้งนี้อาศัยอำนาจตามความในพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 มาตรา 86 จึงแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อทำการสอบสวนผู้ถูกกล่าวหาในเรื่องดังกล่าว ประกอบด้วย นายชัยเกษม นิติสิริ อัยการสูงสุดเป็นประธานกรรมการ, นายนที เปรมรัศมี รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการ, พล.ต.ท.จงรัก จุฑานนท์ ผู้ช่วยผบ.ตร.เป็นกรรมการ และ พล.ต.ท.ธีรเดช รอดโพธิ์ทอง จเรตำรวจ เขตตรวจราชการที่ 8 เป็นกรรมการและเลขานุการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ