รัฐบาล ขยายเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 3 จ.ชายแดนใต้อีก 3 เดือน พร้อมสั่งเพิ่มประสิทธิภาพด้านการข่าว

ข่าวทั่วไป Monday December 9, 2019 11:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษก ประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบให้มีการขยายเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงและใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปจากเดิมอีก 3 เดือน (20 ธ.ค.62-19 มี.ค.63) ซึ่งเป็นการขยายระยะเวลาครั้งที่ 58 และยังต้องมีการเพิ่มประสิทธิภาพด้านการสืบสวน สอบสวนภายใต้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ต่อไปด้วย

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้รับทราบรายงานสถานการณ์ และเหตุการณ์การก่อการร้าย ซึ่งยังคงมีเหตุการณ์ความรุนแรงในบางพื้นที่แต่มีแนวโน้มลดลง ดังนั้นเพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแลความปลอดภัยจากหน่วยงานในพื้นที่ด้านความมั่นคงอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการพัฒนาพื้นที่รองรับการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัว ทำให้ยังมีความจำเป็นที่จะต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เกิดความสงบสุขของประชาชนอย่างยั่งยืนในพื้นที่

พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับให้ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง กวดขันดูแลคุ้มครองความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทั้งนี้ จะต้องระมัดระวังตนเองด้วย ต้องปฎิบัติหน้าที่ตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด ยิ่งใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ของชาวพุทธ จึงต้องเพิ่มความระมัดระวังและป้องกันไม่ให้มีการก่อเหตุในพื้นที่ที่บังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการปรับลดไปแล้ว จะต้องไม่ให้เป็นแหล่งพักพิง หลบซ่อนของผู้ก่อเหตุได้ ต้องมีการบูรณาการทำงานให้ใกล้ชิด โดยมุ่งให้ประชาชนได้รับความเป็นธรรมกัน พร้อมเพิ่มมาตรการด้านการข่าวให้มีประสิทธิภาพ และมีความแน่นแฟ้นมากที่สุด เพื่อความปลอดภัยของประชาชนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ