รมว.คมนาคม ให้เวลา 1 เดือนปรับแก้กม.เพิ่มความเร็วรถไม่เกิน 120 กม./ชม.-ศึกษาปรับเวลาห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้ากทม.

ข่าวทั่วไป Monday December 9, 2019 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแปรนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคมไปสู่การปฏิบัติ ครั้งที่ 2/2562 ว่า ที่ประชุมฯ มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับแก้กฎกระทรวงในการกำหนดอัตราความเร็วสูงสุดของรถยนต์ตามพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 และพ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ. 2535 จากความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม. เป็นไม่เกิน 120 กม./ชม. ให้สอดคล้องกัน โดยใช้ประเภทของถนนเป็นเกณฑ์ รวมทั้งกำหนดบทลงโทษ ผู้ที่ใช้ความเร็วต่ำกว่า 80 กม./ชม.ในช่องขวาสุดที่ชัดเจนด้วย โดยกำหนดกรอบเวลาประมาณ 30 วัน ก่อนสรุปเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) พิจารณาต่อไป

ส่วนนโยบายการปรับเวลาการอนุญาตให้รถยนต์บรรทุกขนาดตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไปวิ่งเข้าเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลได้ตั้งแต่เวลา 24.00-04.00 น. นั้น ได้มอบให้ สนข., ตำรวจ และ กทม.ไปตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกกรณีผลกระทบของรถบรรทุกและแนวทางในการแก้ปัญหา มาตรการเยียวยา เช่น หากมีต้นทุนเพิ่มอาจจะหารือกับกระทรวงพลังงานในการอุดหนุน ซึ่งต้องเปรียบเทียบผลดี-ผลเสียในแต่ละประเด็นให้ชัดเจน โดยให้เวลา 30 วัน เสนอข้อมูลกลับมาอีกครั้ง

นอกจากนี้ สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทยยังมีข้อเสนอให้เลื่อนเวลาทำงานและเลิกงานของราชการและรัฐวิสาหกิจให้เหลื่อมกัน เพื่อกระจายปริมาณรถยนต์และลดความแออัดบนถนน, ย้ายโรงงานอุตสาหกรรมและนิคมอุตสาหกรรมออกนอกพื้นที่เมือง, ยกเลิกการใช้ประโยชน์ท่าเรือกรุงเทพ และผลักดันการพัฒนาท่าเรือบก (DRY PORT), สร้างจุดพักรถบรรทุก สถานีขนส่งสินค้ารถบรรทุก เพื่อพักสินค้าและเปลี่ยนถ่ายสินค้ารถใหญ่ไปใช้รถเล็ก ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับเรื่องดังกล่าวไปพิจารณา โดยกำหนดแผนปฏิบัติการ (Action Plan) ให้ชัดเจนภายใน 1 เดือน

"การปรับความเร็วรถจะต้องพิจารณาประเภทของถนน และมาตรฐานความปลอดภัยด้วยการจัดระเบียบการใช้รถใช้ถนน ซึ่งมาตรการทั้งหมดต้องตอบโจทย์เรื่องการจราจร ต้นทุนการก่อสร้าง และให้พิจารณาข้อกฎหมายของ กทม. โดยคำนึงถึงประโยชน์ต่อประชาชนเป็นหลัก และผลกระทบต่อภาคเอกชนโดยให้พิจารณากำหนดมาตรการเยียวยาต่อไป"

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในวันนี้ อธิบดีกรมการขนส่งทางบกได้ลงนามในประกาศ เรื่องหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการแบ่งสินบนนำจับให้กับประชาชนผู้แจ้งข้อมูลหลักฐาน การใช้รถ ใช้ถนนที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจะมีรายละเอียดของฐานความผิด และโทษปรับ ส่วนแบ่งสินบนนำจับ และระยะเวลาในการตรวจสอบจนถึงการเอาผิดและลงโทษ ซึ่งเป็นการให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแจ้งข้อมูลผ่านโซเชียล ซึ่งจะมีความรวดเร็วและสะดวกมากขึ้น

ก่อนหน้านี้ กรมขนส่งฯ ได้หารือกับกระทรวงการคลัง กรมบัญชีกลางในการปรับสัดส่วนของการแบ่งสินบนนำจับ จากเดิมที่ให้ผู้แจ้งข้อมูล 25% เป็น 50% ส่วนเจ้าหน้าที่เดิมได้ 50% ปรับลดลงเป็น 25% และกองทุนได้ในสัดส่วนเดิมที่ 25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ