รัฐบาลปัดข่าวเก็บภาษีรถยนต์เก่า ชี้เป็นแค่ข้อเสนอจากเอกชน ต้องหารือผลกระทบให้รอบด้านก่อน

ข่าวทั่วไป Thursday December 12, 2019 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดเก็บภาษีรถยนต์เก่า ซึ่งแนวคิดนี้เป็นเพียงข้อเสนอจากภาคเอกชน ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่าจะมีการเก็บภาษีรถยนต์ที่มีอายุเกิน 10 ปีนั้น ยืนยันเช่นกันว่ารัฐบาลยังไม่มีการพิจารณา เพราะก่อนที่จะมีมาตรการใดๆ ออกมา จะต้องนำมาหารือถึงแนวทางและผลกระทบอย่างรอบด้านก่อน

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ปัจจุบันยังเก็บภาษีรถประจำปีในอัตราเท่าเดิม โดยแบ่งประเภทดังนี้ 1) จัดเก็บตามกระบอกสูบ ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน 2) จัดเก็บเป็นรายคัน ได้แก่ รถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล รถจักรยานยนต์สาธารณะ รถพ่วง รถบดถนน รถแทรกเตอร์ที่ใช้ในการเกษตร 3) จัดเก็บตามน้ำหนัก ได้แก่ รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกิน 7 คน รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล รถยนต์รับจ้าง รถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คนที่ขับเคลื่อนด้วยกำลังไฟฟ้า

นอกจากนี้ รัฐบาลเห็นความสำคัญของการรณรงค์ให้เจ้าของรถที่ใช้มานาน ทั้งรถยนต์ส่วนบุคคล และรถในเชิงพาณิชย์ หมั่นตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ ท่อไอเสียให้เป็นไปตามมาตรฐาน เพื่อลดการสร้างฝุ่นมลพิษทางอากาศหรือปล่อยควันดำ บรรเทาปัญหาค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน PM 2.5

"ก่อนที่จะดำเนินมาตรการใดๆ รัฐบาลจะพิจารณาเพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านเศรษฐกิจและสังคม ที่สำคัญต้องไม่เพิ่มภาระให้กับประชาชนด้วย" นางนฤมล ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ