พายุฝุ่นเหลืองจากจีนพัดถล่มหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น-เกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          พายุฝุ่นเหลืองจากประเทศจีนพัดโหมกระหน่ำเข้าสู่พื้นที่ชายฝั่งตอนใต้ของเกาหลีใต้ ซึ่งรวมถึงเมืองปูซานซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ และพื้นที่เกือบทั้งหมดของประเทศญี่ปุ่น ยกเว้นบริเวณเหนือสุดของประเทศ
เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้โรงเรียนบริเวณตอนใต้ของคาบสมุทรเกาหลีต้องปิดการเรียนการสอนชั่วคราว ในขณะที่ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนให้ประชาชนเฝ้าระวังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และคาดการณ์ว่าพายุฝุ่นเหลืองจะยังโหมกระหน่ำต่อไปอีก 1 วัน
นายอิจิโร่ คาโมชิตะ รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมญี่ปุ่น ได้ออกมาเรียกร้องให้จีนเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับฝุ่นเหลืองต่อสาธารณะ
"ผมไม่เข้าใจว่าทำไมมันถึงเป็นความลับระดับชาติ" นายคาโมชิตะกล่าว "อากาศไม่ได้แบ่งแยกด้วยพรมแดนของแต่ละประเทศ ฝุ่นเหลืองเองก็พัดข้ามประเทศ ดังนั้นจีนต้องแบ่งปันข้อมูลกับเรา"
ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่กรมอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ในปีนี้พายุฝุ่นเหลืองจะพัดผ่านคาบสมุทรเกาหลีด้วยความถี่มากกว่าปีก่อนๆ
โดยปกติแล้ว พายุฝุ่นเหลืองซึ่งพัดมาจากทะเลทรายโกบีในมองโกเลียจะโหมกระหน่ำเข้าสู่เกาหลีใต้และญี่ปุ่นในฤดูใบไม้ผลิ และอาจส่งผลให้เกิดโรคทางเดินหายใจได้
ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ได้ทำการวิจัยร่วมกันเกี่ยวกับปรากฏการณ์ดังกล่าว โดยเมื่อไม่นานมานี้ ญี่ปุ่นได้โพสต์ข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับฝุ่นเหลืองลงในอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นตั้งข้อสังเกตว่าจีนกลับไม่ยอมเปิดเผยข้อมูลของตนและไม่ยอมเปิดเผยผลการวิจัยร่วมกันให้สาธารณชนรับรู้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ