นายกฯ ตั้งเป้าปี 63 อุบัติเหตุต้องเหลือศูนย์ ย้ำเคารพและปฎิบัติตามกฎหมายในทุกๆเรื่อง

ข่าวทั่วไป Monday December 16, 2019 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานในพิธีเปิดและมอบนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนน โดยเน้นย้ำให้ใช้กลไกระดับพื้นที่ลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนครอบคลุมทุกมิติ ทั้งคน รถ ถนน และสิ่งแวดล้อม รวมถึงสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยในสังคมไทย เพื่อสร้างการสัญจรปลอดภัยอย่างยั่งยืนในทุกเส้นทาง

นายกรัฐมนตรี คาดหวังว่า ปี 2563 จะต้องลดอุบัติเหตุให้เหลือศูนย์ ซึ่งจากสถิติของโลก ไทยมีปัญหามีอุบัติทางท้องถนนติดอันดับ 9 ของโลก จึงต้องสร้างจิตสำนึกให้ทุกคนตระหนักถึงการกระทำในสิ่งใดโดยไม่กระทบกับคนอื่น ซึ่งรวมถึงการใช้รถใช้ถนนด้วย

"รัฐบาลตั้งใจดูแลความปลอดภัยตลอดทั้งปี ไม่ใช่เฉพาะช่วงเทศกาลเท่านั้น โดยต้องเพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยทางถนนให้มากขึ้น และขอให้ปีนี้ลดอุบัติเหตุได้มากที่สุด เพื่อเป็นของขวัญให้กับทุกคน เพราะอุบัติเหตุไม่ใช่โรค สามารถป้องกันได้" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พร้อมกับเน้นย้ำแนวทางของการลดอุบัติเหตุที่ครอบคลุมการดูแลตั้งแต่ระดับนโยบาย มีแผนงานและตัวชี้วัดรองรับ จัดตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน และทำงานอย่างบูรณการทั้งภาครัฐ เอกชนและอาสาสมัคร สร้างความตะหนักรู้ให้กับประชาชน และทุกจังหวัดต้องทำแผนปฏิบัติงานป้องกันอุบัติเหตุทางถนนให้ชัดเจนและมีผลปฏิบัติงานดีขึ้น โดยให้ยึดปฎิญญาไทยแลนด์ที่ว่า "รักตนเอง รักครอบครัว รักคนอื่น" หากรักทั้ง 3 อย่างได้อย่างเท่าเทียม ก็จะไม่เกิดปัญหาตามมา

นายกรัฐมนตรียังขอให้ทุกคนเคารพกฎหมายในการใช้รถใช้ถนน ปฎิบัติตามกฎจราจร เช่นเดียวกับเรื่องอื่น ๆ ที่ต้องเคารพและปฎิบัติตามกฎหมายของประเทศ ขณะที่รัฐบาลไม่ต้องการที่จะบังคับใช้กฎหมาย แต่ทุกอย่างก็ถือเป็นอำนาจทั้งของฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ ที่ต้องดำเนินการ ดังนั้นอยากให้ทุกคนมองว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุด แต่มีกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ กฎหมายต่าง ๆ ที่ต้องปฎิบัติ ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ