มาเลเซียเปิดตัวหน่วยปฏิบัติการสุนัขปราบแก๊งดีวีดีเถื่อนครั้งแรกของโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 3, 2008 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          มาเลเซียได้เปิดตัวหน่วยปฏิบัติการซึ่งประกอบด้วยสุนัขที่มีความเชี่ยวชาญในการดมกลิ่น 2 ตัว คือ แมนนี่ และแพ็ดดี้ ซึ่งสุนัขทั้ง 2 ตัวจะเข้ามาทำหน้าที่ในหน่วยปราบปรามการลักลอบผลิตดีวีดีเป็นครั้งแรกของโลก
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาเลเซียได้ตัดสินใจจัดตั้งหน่วยปฏิบัติการสุนัขอย่างเป็นทางการขึ้นมา หลังจากที่ประสบความสำเร็จกับการทดลองใช้ลัคกี้ และโฟล สุนัขปฏิบัติงานดังกล่าวเมื่อปีที่แล้ว ภายใต้ความร่วมมือกับสมาคมผู้สร้างภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกา (Motion Picture Association หรือ MPA) ซึ่งเป็นองค์กรที่อยู่เบื้องหลังแนวคิดที่ให้มีการใช้สุนัขปราบแก๊งดีวีดีเถื่อน
แมนนี่ และแพ็ดดี้ เป็นสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ ซึ่งได้รับการฝึกอบรมมาเป็นพิเศษในไอร์แลนด์เหนือ เพื่อตรวจหาสารโพลีคาร์บอนเนตและสารเคมีประเภทอื่นๆที่ใช้ในการผลิตแผ่นดิสค์แบบอ็อปติคอล ขณะที่ลัคกี้และโฟลเป็นสุนัขที่ทาง MPA ให้ยืมตัวมาเป็นเวลา 5 เดือนและวาระการทำหน้าที่ได้สิ้นสุดลงเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว แมนนี่และแพ็ดดี้ ซึ่งเป็นสุนัขเพศชายทั้งคู่ได้เข้ามาทำหน้าที่อย่างถาวรในฐานะของขวัญที่ MPA ให้กับรัฐบาลมาเลเซีย
โรสแลน มาฮายุดีน ผู้อำนวยการหน่วยบังคับการ กระทรวงกิจการผู้บริโภคและการค้าภายในประเทศของมาเลเซียกล่าวระหว่างการเปิดตัวหน่วย K9 ว่า สาเหตุที่มีการนำสุนัขเข้ามาเป็นสมาชิกในหน่วยงานต่อต้านการลักลอบผลิตดีวีดีเถื่อนนี้ เนื่องจากกลุ่มผู้ลักลอบผลิตในปัจจุบันได้ใช้กลเม็ดทุกรูปแบบเพื่อที่จะอำพรางสินค้า สถานที่จัดเก็บ รวมทั้งการขนส่งสินค้าของตนเอง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ