กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกฯ ขอระงับขึ้นค่าผ่านทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์

ข่าวทั่วไป Thursday December 19, 2019 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมานะ โลหะวณิชย์ ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) คุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า เตรียมส่งหนังสือด่วนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพื่อขอให้ระงับการปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทางโครงการทางยกระดับอุตราภิมุข (ดอนเมืองโทลล์เวย์) ของบมจ.ทางยกระดับดอนเมือง ที่จะปรับขึ้นราคาตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2562-วันที่ 21 ธันวาคม 2567 โดยมีอัตราปรับขึ้นสูงสุด 15 บาท

เนื่องจาก กมธ. เห็นว่าจะเป็นการซ้ำเติมค่าครองชีพของประชาชนในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ และเห็นว่าการทำสัญญาสัมปทานไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยเฉพาะกรณีที่ผู้รับสัมปทานสามารถปรับขึ้นค่าผ่านทางโดยไม่ต้องขออนุญาตจากกรมทางหลวง แค่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 30 วันเท่านั้น โดยข้อตกลงดังกล่าวทำให้ผู้รับสัมปทานได้รับผลประโยชน์ แต่เกิดความเสียหายแก่รัฐ ซึ่งก่อนหน้านี้ศาลปกครองกลางเคยมีคำสั่งให้เพิกถอนมติดังกล่าวเนื่องจากไม่ชอบด้วยกฎหมาย และปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด

"ก่อนหน้านี้ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลแล้ว กมธ. จึงจะยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้นำเรื่องดังกล่าวเสนอต่อคณะรัฐมนตรีมีมติสั่งการให้อธิบดีกรมทางหลวงไปเจรจากับบริษัทฯ เพื่อชะลอหรือระงับการปรับขึ้นค่าผ่านทาง หรือหาทางเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของผู้บริโภคจนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำวินิจฉัย"

รายงานข่าว แจ้งว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.) มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคจะเดินทางไปยื่นเรื่องดังกล่าวต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ระงับการปรับขึ้นอัตราค่าผ่านทางด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ