นายกฯ เปิดโครงการ"ปีใหม่ปลอดภัย เมาไม่ขับ"เตือนอย่าประมาทลดการสูญเสียชีวิต-ทรัพย์สิน

ข่าวทั่วไป Thursday December 26, 2019 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ร่วมเปิดงานโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน "ปีใหม่ ปลอดภัยเมาไม่ขับ" ที่สถานีขนส่งหมอชิต พร้อมพบปะและให้กำลังใจประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลปีใหม่

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เพื่อให้ปีใหม่นี้เป็นเทศกาลแห่งความสุขที่แท้จริง ขอให้ประชาชนตระหนักถึงความปลอดภัยในการขับขี่ โดยขอให้มีสติ ไม่ประมาท เคารพกฏจราจร เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ และขับไม่โทร ที่สำคัญต้องมีจิตสำนึกในความปลอดภัย ด้วยหลัก 3 ข้อ คือ รักตนเอง รักครอบครัว และรักเพื่อนร่วมทาง เพื่อลดความสูญเสียชีวิตและพิการ ตั้งเป้าให้อุบัติเหตุเป็นศูนย์ โดยเฉพาะผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร และต้องพักผ่อนให้เพียงพอ

นายกรัฐมนตรี ได้ขอให้ทุกหน่วยงานร่วมกันถอดบทเรียนของเทศกาลที่ผ่านมา และศึกษาการบังคับใช้กฏหมายของต่างประเทศ มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับประเทศไทย โดยปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังและใช้เทคโนโลยี เช่น กล้องวงจรปิดตามพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวเปรียบชื่อกับนายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับว่า อยากเปลี่ยนชื่อเป็น "จริงใจ" บ้าง เพราะใจมีแต่คิดว่าจะทำอย่างไรให้ทุกคนปลอดภัย มีอนาคตที่ดี และเดินไปข้างหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในงานมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้กับประชาชน เกี่ยวกับอันตรายจากการเมาแล้วขับ รวมถึงจัดเสวนา ในหัวข้อ "ฉลองปีใหม่อย่างไร ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อจากอุบัติเหตุ" โดยมีเหยื่อเมาแล้วขับร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีและคณะ ได้ตรวจเยี่ยมการตรวจสอบการวัดระดับแอลกอฮอล์ของพนักงานขับรถ และได้ร่วมแจกถุงผ้า ซึ่งภายในประกอบด้วยอุปกรณ์จำเป็นสำหรับการเดินทาง อาทิ ผ้าเย็น ยาดม ผลไม้ดอง และของทานเล่น เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเย็นวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ