ครม.อนุมัติร่างกฎกระทรวงให้เครื่องกำเนิดรังสีที่ไม่มีสารกัมมันตรังสีไม่ต้องขออนุญาต แค่แจ้งการครอบครอง

ข่าวทั่วไป Thursday January 2, 2020 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงให้เครื่องกำเนิดรังสีที่ไม่มีสารกัมมันตรังสี ไม่ต้องขออนุญาตแต่ต้องแจ้งการครอบครอง ซึ่งประกอบด้วยร่างกฎกระทรวง 3 ฉบับ ดังนี้ 1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ ที่ต้องแจ้งการมีไว้ครอบครองหรือใช้ 2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดระยะเวลาในการแจ้งการมีไว้ในครอบครอง หรือใช้เครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแทพย์ และ 3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยเครื่องกำเนิดรังสีเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์

สำหรับเหตุผลที่ต้องมีการเสนอร่างกฎกระทรวง 3 ฉบับนี้ เพื่อเป็นไปตามความใน พ.ร.บ. พลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (ฉบับที่2) พ.ศ. 2562 ที่กำหนดให้เพิ่มระบบการแจ้งการครอบครองหรือใช้เครื่องกำเนิดรังสี จากเดิมที่มีแต่ระบบอนุญาต เพราะการกำกับดูแลเครื่องกำเนิดรังสีระบบขออนุญาต เป็นภาระแก่ผู้ที่ดำเนินการเกี่ยวกับเครื่องกำเนิดรังสีที่ออกแบบมาเพื่อการวินิจฉัยทางการแพทย์ ซึ่งไม่มีวัสดุกัมมันตรังสีเป็นส่วนประกอบ และเพื่อใช้ในสถานพยาบาลเท่านั้น ร่างกฎกระทรวงฯ จึงจะช่วยลดภาระและทำให้การดำเนินการมีคุณภาพมาตรฐาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพประชาชน

สำหรับเครื่องกำเนิดรังสีที่ต้องแจ้งการมีไว้ในครอบครอง เช่น 1. เครื่องเอ็กซเรย์ทั่วไป 2. เครื่องเอ็กซเรย์ทันตกรรม 3. เครื่องเอ็กซเรย์เต้านม 4. เครื่องเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์ 5. รถเอ็กซเรย์ 6. เครื่องเอ็กซเรย์สัตว์

ทั้งนี้ การแจ้งครอบครองหรือใช้เครื่อง ต้องทำก่อนการใช้งานครั้งแรกต่อกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ภายใน 60 วันนับแต่วันที่มีไว้ในครอบครองหรือใช้

ในส่วนของร่างกฎกระทรวงว่าด้วยมาตรฐานความปลอดภัย เช่น ผู้แจ้งต้องดูแลรักษาให้เครื่องกำเนิดรังสีที่ครอบครองหรือใช้มีความปลอดภัยตามเกณฑ์ กำหนดให้มีผู้ควบคุมการใช้งานเครื่องกำเนินรังสี โดยคุณสมบัติเป็นผู้มีใบประกอบโรคศิลปะหรือใบประกอบวิชาชีพ เป็นผู้ปฏิบิตหน้าที่ฟิสิกส์การแพทย์ หรือเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่เจ้าพนักงานรังสี ปฏิบัติงานภายใต้กำกับดูแลของผู้มีใบประกอบโรคศิลปะหรือใบประกอบวิชาชีพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ