นายกฯ ยังไม่พอใจแม้สถิติอุบัติเหตุปีใหม่น้อยลง หวังรณรงค์ลดการสูญเสียช่วงเทศกาลตลอดทั้งปี

ข่าวทั่วไป Thursday January 2, 2020 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ กระทรวงต่างๆ ได้รายงานผลการดำเนินการดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่ถือว่าผ่านไปด้วยความเรียบร้อย และถึงแม้ว่าสถิติการสูญเสียจะลดลง แต่รัฐบาลยังไม่สบายใจเพราะถือว่ายังมีความสูญเสียเกิดขึ้นจึงต้องช่วยกันลดอุบัติเหตุอย่างต่อเนื่อง ด้วยความร่วมมือของทุกคน และหวังว่าเทศกาลใหญ่ๆต่อไป โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์นี้ตัวเลขอุบัติเหตุและความสูญเสียจะลดลง รวมถึงจะต้องช่วยกันสร้างความปลอดภัยให้เกิดขึ้นตลอดทั้งปี

นายกรัฐมนตรี ยังให้แนวทางว่า ควรปรับเปลี่ยนคำว่า 7 วันอันตราย ซึ่งทำให้รู้สึกน่ากลัว ควรจะเปลี่ยนเป็น 7 วันเทศกาลแห่งความสุข หรือชื่ออื่นที่ฟังดูแล้ว ทำให้ทุกคนได้คำนึงถึงความสุข เพราะหากทุกคนคิดแบบนี้ก็จะทำให้ช่วยกันลดการสูญเสียลงได้ ซึ่งจากสถิติแล้ว อัตราการสูญเสียเป็นช่วงวัยทำงาน หนุ่มสาว อาจส่งผลให้ประเทศขาดวัยแรงงานได้

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ให้แนวทางศึกษาการซ่อมแซม ขยายช่องทางถนน หรือสร้างเส้นทางใหม่ เพื่อการจราจรในอนาคต โดยให้ใช้วิธีทยอยสร้างให้สามารถใช้งานได้แทนที่จะรอให้แล้วเสร็จทั้งหมด ซึ่งอาจจะไม่ทันต่อการใช้ถนนของประชาชน อีกทั้ง ได้ให้แนวทางการสร้างสิ่งปลูกสร้างต้องห่างไกลถนนหลัก เพราะจะไม่เกิดปัญหาการขยายเส้นทางที่ต้องเวนคืน

ส่วนข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการใช้จักรยานยนต์ใน กรุงเทพมหานคร จนเกิดปัญหากระทบกระทั่งในการใช้รถ ใช้ถนน และเกิดปัญหาจราจรตามมานั้น ก็ขอให้ทุกคนเคารพกฎจราจร ไม่จำเป็นต้องรีบเร่งมากเกินไป และสิ่งสำคัญคือมีน้ำใจในการใช้ถนนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ