นายกฯ ยันรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 ย้ำสถานการณ์ดีกว่าปีก่อน

ข่าวทั่วไป Tuesday January 14, 2020 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการแก้ปัญหาฝุ่นละอองพิษ PM2.5 ภายหลังเยี่ยมชมการแสดงแอพพิเคชั่นระบบบริหารจัดการปัญหาฝุ่นควัน "AirCMI" ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และร่วมมือของหลายหน่วยงานทดลองใช้ที่ จ.เชียงใหม่ ในการวัดค่าฝุ่นละออง PM 2.5 อัพเดททุก 1 ชั่วโมงว่า สถานการณ์ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานในปีนี้ดีกว่าปีที่แล้ว เพราะรัฐบาลจริงจังในการแก้ปัญหา ทั้งการใช้น้ำมันดีเซล B10 ซึ่งช่วยลดฝุ่น และแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำไปพร้อมกันด้วย แต่การที่มีผู้ออกมาวิจารณ์ว่ารัฐบาลไม่มีผลงาน ก็อยากให้หันกลับมาดูด้วย ไม่ใช่จ้องตำหนิอย่างเดียว แต่ต้องช่วยกันแก้ปัญหา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สาเหตุของการเกิดฝุ่นละอองพิษ อันดับหนึ่งมาจากการใช้รถถึง 72.5% มาจากภาคอุตสาหกรรม 17% มาจากการเผาในที่แจ้ง 5% และอื่นๆ ครัวเรือนอีก 2% ดังนั้นจึงต้องแก้ปัญหาการจราจรทางถนนเป็นหลัก และยังคงย้ำเรื่องการบังคับใช้กฎหมายให้ทุกฝ่ายร่วมมือกัน โดยเฉพาะการลดควันดำ ซึ่งรัฐบาลพยายามทำทุกวิถีทางในการสร้างการรับรู้ การตื่นตัว ให้รู้จักป้องกันตนเอง และต้องระมัดระวังในกลุ่มเสี่ยง เด็ก สตรี คนป่วย คนชรา เป็นต้น

ทั้งนี้รัฐบาลพยายามแก้ปัญหาทุกวิถีทาง ทั้งขอความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านให้ลดการเผา และอยากให้ทุกคนรับรู้พร้อมกัน ไม่ใช่จ้องตำหนิรัฐบาลไม่มีผลงาน อยากให้เกิดการทำงานอย่างบูรณาการ โดยเฉพาะเรื่องของงบประมาณ ไม่ใช่กระจุกอยู่ที่กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ