นายกฯ สั่งทุกเหล่าทัพส่งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ช่วยแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5, กทม. คาดสถานการณ์ดีขึ้นใน 1-2 วัน

ข่าวทั่วไป Wednesday January 22, 2020 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพลงพื้นที่ทำงานร่วมกับจิตอาสาในการสนับสนุนส่วนราชการต่างๆ เร่งแก้ปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่วิกฤตเป็นการเร่งด่วน โดยเฉพาะการควบคุมต้นเหตุของปัญหา ซึ่งทางกองทัพอากาศได้นำอากาศยานไร้คนขับตรวจสภาพอากาศ เพื่อวางแผนสนับสนุนการทำฝนหลวง และขยายผลสำรวจจุดความร้อนในพื้นที่ เพื่อแจ้งเตือนกำลังภาคพื้นเร่งเข้าไปควบคุมไฟป่าและพื้นที่ก่อให้เกิดควัน

พร้อมทั้งให้กำลังพลทางบกของหน่วยทหารในพื้นร่วมตรวจสอบและสนับสนุนส่วนราชการต่างๆ กวดขันบังคับใช้กฎหมาย ควบคุมต้นเหตุของปัญหา ทั้งจากการเผาพืชไร่ โรงงาน การก่อสร้างและยานพาหนะควันดำ และจัดกำลังพลและยานพาหนะสนับสนุนการชำระล้างถนน ทางเท้าและต้นไม้ริมทาง เพื่อลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นระดับต่ำที่มีผลกระทบต่อประชาชนโดยตรง พร้อมกันนี้ให้จัดเจ้าหน้าที่แพทย์สนาม กระจายลงพื้นที่ดูแลสุขภาพเด็กและคนชราและให้คำแนะนำกับประชาชน

นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้ทุกเหล่าทัพขยายผลนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่สามารถบรรเทาปัญหา รวมทั้งเร่งตรวจสอบปรับปรุงยานพาหนะในสังกัดและระงับการนำยานพาหนะเข้าพื้นที่วิกฤตหากไม่จำเป็น

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือรณรงค์ให้กำลังพลและครอบครัว รวมทั้งประชาชนในพื้นที่โดยรอบหน่วยทหาร ร่วมเสียสละและรับผิดชอบสังคมไปด้วยกัน ในการลดต้นเหตุกิจการที่ก่อให้เกิดควันและลดการใช้ยานพาหนะส่วนตัวเข้าพื้นที่วิกฤตเป็นการชั่วคราว โดยให้หน่วยพิจารณาจัดยานพาหนะเป็นส่วนรวม สนับสนุนการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ด้านร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวภายหลังการประชุมแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 ของกรุงเทพมหานคร โดยมี พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานว่า วันนี้สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครดีขึ้น เมื่อเทียบการตรวจวัดคุณภาพอากาศฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงของเมื่อวาน(21 ม.ค.63) อยู่ที่ 70 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร แต่ในวันนี้(22 ม.ค.63) ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 43 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร ทำให้จากเดิมที่มีพื้นที่สีเหลืองและพื้นที่สีส้มจำนวนมาก เนื่องจากมีค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานและส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนมีแนวโน้มที่จะลดลง เนื่องจากลมตะวันออกมีกำลังแรงมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้สถานการณ์ฝุ่นในพื้นที่กรุงเทพมหานครจะดีขึ้นภายใน 1-2 วันนี้

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ที่จะดีขึ้น กรุงเทพมหานครจึงพิจารณาไม่ประกาศหยุดการเรียนการสอนในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากไม่อยากให้กระทบต่อผลการเรียนของนักเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร และคาดว่าเด็กนักเรียนจะไม่ได้รับผลกระทบหรืออันตรายจากฝุ่น PM 2.5

สำหรับการแจกหน้ากากอนามัยที่กรุงเทพมหานครนำไปแจกบริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS ต่างๆ รวมทั้งที่ศูนย์บริการสาธารณสุข ทั้ง 68 แห่ง และ 50 สำนักงานเขต ขณะนี้ได้รับการตอบรับอย่างดี ประชาชนเริ่มใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันและดูแลสุขภาพกันมากขึ้น ส่วนการขยับเลื่อนเวลาการทำงานของข้าราชการกรุงเทพมหานครก็ยังจะดำเนินการต่อไปจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น

นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครจะเพิ่มมาตรการการฉีดน้ำล้างต้นไม้ เพื่อลดปริมาณฝุ่นในอากาศ เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นปัจจุบันไม่ได้มีเพียงฝุ่น PM 2.5 แต่ยังมีควัน และฝุ่น PM 10 ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพเช่นกัน ดังนั้น กรุงเทพมหานครจะดำเนินการฉีดล้างต้นไม้เพื่อล้างฝุ่นออกจากใบไม้ เพื่อให้ใบไม้มีพื้นที่สำหรับดักจับฝุ่นที่ลอยอยู่ในอากาศ โดยจะดำเนินการฉีดล้างในช่วงเวลากลางคืนเพื่อลดผลกระทบต่อประชาชนในการใช้ชีวิตประจำวัน ส่วนมาตรการด้านอื่นๆ กรุงเทพมหานครจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาฝุ่นในพื้นที่กรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ