(เพิ่มเติม) สาธารณสุข ยกระดับคุมเข้มเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาใน 3 สนามบิน/นายกฯ แนะปชช.หลีกเลี่ยงพื้นที่ระบาด

ข่าวทั่วไป Friday January 24, 2020 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขเฝ้าระวัง คัดกรองการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ 2019 อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะสนามบินทั้ง 3 แห่งที่ชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่นจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากที่สุด ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถรับมือและควบคุมได้ แม้ขณะนี้จะพบผู้ป่วยชาวจีนที่เดินทางมาไทย จำนวน 4 ราย แต่ได้รับการรักษาอย่างปลอดภัยแล้ว

"เชื้อโคโรนามีระยะฟักตัวนาน 7-14 วัน เบื้องต้นจะแนะนำวิธีปฏิบัติและสังเกตุอาการ แต่หากพบผู้มีอาการเสี่ยงติดเชื้อ เช่น มีอาการไข้จะกักตรวจโรค และส่งตรวจที่สถานพยาบาลเพื่อยืนยันว่าติดเชื้อหรือไม่ จากนั้นจะเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดจนกว่าจะปลอดภัย"นายสาธิต กล่าว

ส่วนจะต้องมีการประเมินความเสี่ยงว่าจะมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนหรือไม่นั้น นายสาธิต ยอมรับว่าประเมินสถานการณ์ได้ยาก แต่ก็ได้ยกระดับการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ และทางการจีนได้เข้มงวดตั้งแต่ต้นทาง ไม่อนุญาตให้เดินทางเข้า-ออก เมืองอู่ฮั่นในช่วงนี้ ซึ่งก็ถือว่าควบคุมสถานการณ์ได้ระดับหนึ่ง แต่ยอมรับว่า เป็นห่วงกรณีติดจากคนสู่คนมากกว่า และยืนยันต้องควบคุมให้ได้ ดังนั้นขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

นายสาธิต กล่าวถึงสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 ซึ่งได้รับรายงานมีผู้ได้รับผลกระทบเจ็บป่วย 2 พันกว่าคน ทางกระทรวงสาธารณสุขเป็นห่วงสุขภาพประชาชน ได้มีการเปิดคลินิกมลพิษในโรงพยาบาลหลายแห่ง โดยเน้นให้ความรู้และการปฏิบัติตนในการป้องกันฝุ่นละออง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ได้กำชับกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เตรียมความพร้อมและปรับแผนรับมือตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาตรการป้องกันและปฏิบัติตั้งแต่ต้นปี เน้นการตรวจคัดกรอง ณ ท่าอากาศยาน 5 แห่ง และด่านตรวจคนเข้าเมือง ยกระดับศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินเป็นระดับ 3 พร้อมแจ้งเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีการระบาด และให้โรงพยาบาลทั่วประเทศเตรียมแผนรับมือตลอด 24 ชม.

"ผมขอให้ทุกคนร่วมมือกันดูแลสุขภาพ หลีกเลี่ยงเดินทางไปยังพื้นที่ที่มีคนเยอะ หมั่นล้างมือให้สะอาด ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น รักษาร่างกายให้อบอุ่นและพักผ่อนให้เพียงพอนะครับ และสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1422" นายกรัฐมนตรี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ