สาธารณสุข ยืนยันยังไม่พบไวรัสอู่ฮั่นระบาดในไทย เข้มคัดกรองผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงในจีนเพิ่มอีก 2 เมือง

ข่าวทั่วไป Monday January 27, 2020 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สาธารณสุข ยืนยันยังไม่พบไวรัสอู่ฮั่นระบาดในไทย เข้มคัดกรองผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงในจีนเพิ่มอีก 2 เมือง

นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ในฐานะโฆษกศูนย์ปฏิบัติการด้านข่าว กรณีโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ยืนยันว่าไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศไทย ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดมีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจากต่างประเทศ 8 ราย โดยกลับบ้านแล้ว 5 ราย เป็นคนจีน 4 ราย คนไทย 1 ราย ส่วนอีก 3 รายยังนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ได้แก่ นักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุ 33 ปี พักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ราชวิถี, นักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุ 57 ปี พักรักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร และนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีน อายุ 73 ปี รักษาตัวอยู่ที่ รพ.กรุงเทพ หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

สาธารณสุข ยืนยันยังไม่พบไวรัสอู่ฮั่นระบาดในไทย เข้มคัดกรองผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยงในจีนเพิ่มอีก 2 เมือง

สำหรับนักท่องเที่ยวจีนใน จ.ประจวบคีรีขันธ์รายล่าสุด เดินทางมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และมาพบกับเพื่อนชาวจีนอีกกลุ่มหนึ่งที่หัวหิน ต่อมามีอาการป่วยเป็นไข้ และเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาล หลังมีการตรวจอาการและทราบว่าเป็นชาวจีนจากเมืองอู่ฮั่น จึงรายงานให้กับทางสำนักงานสาธารณสุขอำเภอหัวหิน และสำนักงานสารธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และโรงพยาบาลหัวหินให้รับทราบ หลังจากนั้น ทีมสอบสวนโรคจึงเดินทางมาที่โรงพยาบาลกรุงเทพ หัวหิน และติดตามอาการพร้อมเฝ้าระวัง และเก็บตัวอย่างจากผู้ป่วยส่งไปตรวจที่ห้องปฏิบัติการในส่วนกลาง และขณะนี้ยืนยันว่าผู้ป่วยรายดังกล่าวมีอาการดีขึ้น ส่วนเพื่อนที่เดินทางมาด้วยกัน ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่และทีมสอบสวนโรคคอยติดตามอาการซึ่งล่าสุดพบว่าอาการยังปกติ

นอกจากนี้ มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2563 ถึง 27 มกราคม 2563 จำนวน 102 ราย กลับบ้านแล้ว 54 ราย ส่วนใหญ่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล โดยยังคงรับไว้ในห้องแยกโรค 48 ราย

นายแพทย์ธนรักษ์ กล่าวว่า แม้ขณะนี้องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังไม่ประกาศให้โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ แต่เพื่อความไม่ประมาทประเทศไทยคงคุมเข้มมาตรการที่สนามบิน ทั้งการเฝ้าระวังคัด กรองผู้ป่วยสงสัยฯ จากพื้นที่แพร่ระบาดของโรค ที่สนามบิน โดยขณะนี้เพิ่มการคัดกรองผู้เดินทางอีก 2 เมือง คือ กว่างโจว และฉางชุน และจะปรับเพิ่มตามพื้นที่ที่มีการระบาด

สำหรับข้อแนะนำประจำวันในการป้องกันตนเองจากโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ประชาชนควรปฏิบัติตามคำแนะนำดังนี้

  • ควรหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังเมืองอู่ฮั่น และเมืองที่มีการระบาดตามคำประกาศของทางการจีน
  • ระหว่างเดินทางในต่างประเทศขอให้หลีกเลี่ยงการอยู่ในสถานที่แออัด หรือมีมลภาวะ และไม่อยู่ใกล้ชิดผู้ป่วยไอจาม แนะนำควรสวมหน้ากากอนามัย
  • หลีกเลี่ยงการเข้าไปตลาดค้าสัตว์มีชีวิต การสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดกับสัตว์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสัตว์ที่ป่วย หรือตาย และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรวมถึงเนื้อสัตว์ที่ไม่สุกดี
  • หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำ และสบู่ หรือแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ไม่นำมือมาสัมผัสตา จมูก ปาก โดยไม่จำเป็น
  • ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น (เช่น ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ ผ้าเช็ดตัว) เนื่องจากเชื้อก่อโรคทางระบบทางเดินหายใจสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทางการสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ติดเชื้อ
  • รักษาร่างกายให้อบอุ่นอยู่เสมอและนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ
  • หลังเดินทางกลับถึงประเทศไทย ภายใน 14 วัน ถ้ามีอาการไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ให้สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทันที พร้อมทั้งแจ้งประวัติการเดินทาง เนื่องจากมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนปอดบวม และมีอาการรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ