รมว.สาธารณสุข ประเมินไวรัสโคโรนาแพร่ระบาดกินเวลาราว 6 เดือน พร้อมยืนยัน"เอาอยู่"

ข่าวทั่วไป Tuesday January 28, 2020 18:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้ประเมินร่วมกับผู้เชี่ยวชาญถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา น่าจะกินเวลาไปประมาณ 6 เดือน เพราะการควบคุมโรคซาร์สและเมอร์สก็ใช้เวลาประมาณ 9 เดือน แต่เนื่องจากครั้งนี้ทางประเทศต้นทางของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ใช้มาตรการปิดเมืองจึงคาดว่าน่าจะควบคุมได้เร็วกว่าในอดีต

พร้อมกับยืนยันว่า การดำเนินการทุกอย่างของทางการไทยเป็นไปตามหลักสากล แต่ไม่สามารถห้ามผู้ป่วยเดินทางได้ และระหว่างเดินทางอาจจะยังไม่แสดงอาการ แต่ตอนนี้ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่าได้รับรายงานว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 6 ราย หลังจากหัวหน้าไกด์พาลูกทัวร์มาตรวจ และได้รายงานเรื่องนี้ให้นายกรัฐมนตรีให้ทราบแล้ว ซึ่งทั้ง 6 คนเป็นเครือญาติกันและเดินทางมาในกรุ๊ปทัวร์เดียวกันจากเมืองอู่ฮั่น ส่วน 8 คนเดิมที่ทางกระทรวงสาธารณสุขดูแลอยู่ ขณะนี้หายดีและเดินทางกลับไปแล้ว 3 ราย ส่วนอีก 2 รายกำลังจะกลับไป และอีก 3 รายได้รับรายงานว่าหายแล้ว แต่ต้องรอผลการตรวจซ้ำเพื่อยืนยันว่าหายเป็นปกติหรือไม่

ทั้งนี้ นายอนุทิน ขออย่ามองว่าการพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็นความล้มเหลว แต่ในทางการแพทย์ยิ่งพบมากขึ้นจะถือเป็นการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ความล้มเหลวจะเกิดขึ้นต่อเมื่อรักษาและควบคุมไม่ได้ แต่ขณะนี้ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขเอาอยู่ สิ่งสำคัญคือกำลังใจ ขออย่าดุด่าว่ากล่าวเพราะไม่สร้างสรรค์ แต่หากจะแนะแนวตำหนิได้ และพร้อมรับฟังด้วยเหตุผล

สำหรับคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)ได้แต่งตั้งวันนี้ ได้มีการเชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่เคยทำงานร่วมกันในสมัยโรคซาร์สและไข้หวัดนกระบาดมาร่วมกันทำงาน แต่ยอมรับว่า ส่วนตัวไม่สามารถสั่งการได้ทุกคน

ส่วนค่าใช้จ่ายในการรักษาอาการนั้น ในส่วนของคนไทยไม่ต้องกังวลเพราะว่ามีสิทธิประกันสุขภาพ แต่สำหรับชาวจีน ทางการจะดูแลเป็นอย่าง หากสามารถจ่ายได้ก็จ่าย แต่หากจ่ายไม่ได้ก็ถือว่าเป็นการดูแลป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อต่อไป

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีประเทศใดสามารถนำเครื่องบินไปรับประชาชนของตนกลับประเทศได้ ที่ผ่านมาเป็นเพียงแค่ข่าว ซึ่งประเทศใดที่ให้ความร่วมมือกับจีนก็จะไม่เกิดประเด็นเหล่านี้มากนัก เหมือนที่ไทยกำลังทำอยู่ ทำด้วยความเชื่อมั่น เพราะทางการจีนเคยจัดการปัญหานี้มาก่อน แต่ยืนยันว่า มีความพร้อมหากต้องเดินทางไปรับคนไทยกลับ ก็ไม่มีปัญหา เพราะใช้เวลาบินเพียง 3 ชั่วโมง

ขณะนี้ทางการจีนรับปากว่าจะช่วยดูแลคนไทยที่ยังพำนักอยู่ในเมืองอู่ฮั่นอย่างดี สถานทูตไทยก็ได้ประสานหากมีความต้องการให้ช่วยเหลือ นอกเหนือจากสิ่งที่หาได้ในพื้นที่ โดยกลุ่มคนไทยที่ติดต่อทางช่องทางโซเซียลผ่านโปรแกรมวีแชทจะเป็นจุดประสานที่ดีที่สุด แพทย์จากเมืองไทยก็จะเข้าไปอยู่ในกลุ่มวีแชท เพื่อที่จะให้คำปรึกษาด้านสาธารณสุขที่จำเป็นต่อเรื่องสุขอนามัยของคนไทยในอู่ฮั่น

ส่วนกรณีการส่งกลับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่อยู่ในไทยนั้น นายดอน กล่าวว่า คนจีนที่อยู่เมืองไทยที่ต้องการกลับ แต่บังเอิญที่บ้านเขาถูกปิดล้อม เหมือนกรณีอู่ฮั่น เขาก็เข้าใจสถานะดี ซึ่งไม่ได้ไปกดดันว่าต้องการผลักดันออกไป หรือผิดกฎหมาย ต้องมาดูเพราะเป็นเหตุเฉพาะกิจ ที่เป็นความจำเป็น และได้ติดต่อกับสถานทูตจีนว่าอย่างไรไทยก็ดูแลคนจีนเหมือนกับที่เราดูแลคนไทยในบ้านเมืองอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ