(เพิ่มเติม) สธ.แถลงพบนักท่องเที่ยวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มอีก 1 ราย

ข่าวทั่วไป Tuesday February 11, 2020 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) สธ.แถลงพบนักท่องเที่ยวจีนติดเชื้อไวรัสโคโรนาเพิ่มอีก 1 ราย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 พบผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย เป็นนักท่องเที่ยวหญิงชาวจีนวัย 54 ปีเดินทางจากอู่ฮั่นก่อนรัฐบาลประกาศปิดประเทศ ซึ่งเป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่พบการติดเชื้อเป็นรายที่ 22 ของไทยไปก่อนหน้านี้ โดยผลจากห้องปฎิบัติการเมื่อวันที่ 8 ก.พ.พบเชื้อไวรัสโคโรนา ส่วนอาการโดยรวมเนื่องจากเป็นผู้สัมผัส มีไข้ ไอเจ็บคอไม่มาก แต่อาการล่าสุด ณ วันนี้ดีขึ้นตามลำดับ

ขณะนี้รวมยอดผู้ป่วยสะสม 33 ราย ซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยันที่รักษาหายแล้ว 10 ราย

สำหรับผลการเฝ้าระวังคนไทยที่เดินทางกลับจากอู่ฮั่นที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จำนวน 138 คน ขณะนี้เฝ้าระวังอยู่ที่อาคารรับรองสัตหีบ 135 คน ทุกรายสบายดีไม่มีไข้ ส่วนอีก 3 คนที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ โรงพยาบาลชลบุรี และโรงพยาบาลสัตหีบ อาการปกติไม่มีไข้ ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก แต่ยังเฝ้าระวังติดตามอาการต่อเนื่องจนพ้นระยะเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรค

ตัวเลขผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรคต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.-10 ก.พ.63 มีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 693 ราย คัดกรองจากสนามบิน 51 ราย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอง 642 ราย อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว 336 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ยังคงรักษาในโรงพยาบาล 357 ราย

ส่วนกรณีเรือเอ็มเอสเวสเตอร์ดัมที่ตามข่าวขอเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรีนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มีความห่วงใยกรณีดังกล่าว และปรึกษาหารือตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ดังนั้นในเบื้องต้น จึงยังไม่ได้อนุญาตให้เรือดังกล่าวเข้าเทียบท่าแต่อย่างใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ