(เพิ่มเติม) นายกฯ สั่งตั้งคกก.พิจารณาแพคเกจเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทั้งทางตรง-ทางอ้อมจากเหตุกราดยิงที่โคราช

ข่าวทั่วไป Tuesday February 11, 2020 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงในห้างเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมสั่งการให้ตั้งคณะกรรมการติดตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ นอกเหนือไปจากการสำรวจสิทธิที่พึงจะได้รับตามกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นระเบียบของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ที่จะมีเม็ดเงินชดเชยให้ผู้ได้รับผลกระทบที่เป็นข้าราชการ และประชาชนทั่วไป ตลอดจนสิทธิภายใต้การดูแลของกรมสิทธิและคุ้มครองเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม, กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นอกจากนี้ หากผู้ได้รับผลกระทบเป็นลูกจ้างหรือแรงงาน ก็จะได้รับการชดเชยจากสำนักงานประกันสังคมตามแต่ละกรณีและแต่ละสิทธิที่จะได้รับแตกต่างกันไป ขึ้นกับอายุการจ้างงานของแต่ละบุคคล ขณะที่หน่วยงานอื่นๆ ก็พร้อมจะนำมาตรการลงไปช่วยเหลือเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของทุนการศึกษา, การจ้างงาน, การเยียวยาผลกระทบทางด้านจิตใจ ฯลฯ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ย้ำให้คณะกรรมการฯ ที่จะจัดตั้งขึ้นนี้ลงไปดูรายละเอียดเป็นแพ็คเกจให้ครบถ้วน ซึ่งรวมไปถึงความช่วยเหลือที่จะให้ต่อผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบด้วยเช่นกัน "สิ่งที่รัฐบาลให้ความสำคัญที่สุดในขณะนี้ คือ การเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ ญาติ ทายาท รวมถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบทางอ้อม ที่อาจไม่ได้สูญเสียชีวิต ไม่ได้บาดเจ็บ แต่สูญเสียทรัพย์สิน และได้รับผลกระทบทางธุรกิจ ซึ่งรัฐบาลจะเร่งหามาตรการเยียวยาสำหรับผู้ได้รับผลกระทบทุกกลุ่ม" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว พร้อมกันนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้รายงานสรุปเหตุการณ์ที่โคราชให้แก่ที่ประชุม ครม.ได้รับทราบ และกล่าวถึงกรอบในเบื้องต้นของมาตรการช่วยเหลือ ประกอบด้วย 4 ด้านคือ 1. มาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง 2. มาตรการช่วยเหลือเยียวยาฟื้นฟูจิตใจสำหรับญาติของผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ 3. มาตรการสร้างขวัญและกำลังใจให้ประชาชน และ 4. มาตรการเยียวยาและลดผลกระทบของผู้ประกอบการ "ทั้งหมดนี้ จะออกมาเป็นแพคเกจภายใต้การพิจารณาหารือของคณะกรรมการฯ ชุดที่ท่านนายกฯ มีบัญชาให้ตั้งขึ้น" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีระบุ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนครั้งยิ่งใหญ่ที่ทุกฝ่ายต้องนำไปแก้ไข เพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำอีก โดยเฉพาะตนเองเป็นห่วงพฤติกรรมเลียนแบบ และการใช้โซเซียล ต้องไม่ส่งเสริมให้เกิดการเลียนแบบเหมือนต่างประเทศ

ส่วนมูลเหตุนั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งต้องแยกเป็น 2 ประเด็น ในส่วนของโครงการจัดสรรที่ดินเพื่อสร้างบ้านพักของข้าราชการนั้น ถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะต้องการให้ข้าราชการมีบ้านเป็นของตนเอง และเป็นการดำเนินการตามกฎระเบียบตามลำดับ หรือ กรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการหาผลประโยชน์หรือไม่นั้น ต้องมีการตรวจสอบ โดยทางกองทัพบกดำเนินการอยู่ และล่าสุดผู้บัญชาการทหารบกได้ออกมาชี้แจงแล้ว และเปิดให้ข้าราชการผู้น้อยมาร้องเรียนได้โดยตรง ยืนยันว่าจะต้องตรวจสอบดูแลทุกมิติ

ส่วนการช่วยเหลือเยียวยา ขณะนี้รัฐบาลกำลังดูช่องทางที่จะสามารถช่วยเหลือเพิ่มเติม นอกจากเงินบริจาค และเงินสวัสดิการแต่ละบุคคลที่จะได้รับ ตามหน่วยงานต่างๆ แต่ต้องเป็นไปตามกฎหมาย พร้อมกับสั่งให้มีการตั้งคณะกรรมการพิเศษ ขึ้นมาดูแลช่วยเหลือเยียวยาเป็นพิเศษ ส่วนข้อเสนอทำบุญประเทศนั้น นายกฯระบุว่า ที่ จ.นครราชสีมาก็ได้ดำเนินการแล้ว

"ผมก็ฝากให้ทุกภาคส่วน อย่าให้เอาประเด็นต่างๆเหล่านี้มาทำให้เกิดความแตกแยกกันอีก ทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด เจ้าหน้าที่ต่างๆก็ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ ในฐานะรัฐบาลก็ต้องหาทางแก้ปัญหาแก้ไขเยียวยา เพราะอยู่ในภาวะโศกเศร้ากันอยู่ ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับคนไทยทุกคน ให้กับชาวโคราชด้วย เราต้องเข้มแข็งไปด้วยกัน ไม่ให้ใครแบ่งแยก หรือทำให้เกิดความเกลียดชังอีก"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ