(เพิ่มเติม) รัฐบาล แจงเรือ Sea bourn จอดแวะภูเก็ตตามเส้นทางเดิม ต่างจากเรือ Westerdam ที่ขอจอดนอกเส้นทาง

ข่าวทั่วไป Thursday February 13, 2020 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเรือ Sea bourn Ovation จะเทียบท่าที่จังหวัดภูเก็ตว่า เป็นเรือที่มีเส้นทางการเดินเรือปกติที่กำหนดผ่านจังหวัดภูเก็ต โดยมีกำหนดแวะพักประมาณ 10 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือเป็นชาวยุโรป ที่ผ่านมาเรือลำนี้ได้รับอนุญาตให้จอดเทียบท่าที่ฮ่องกง เวียดนาม แหลมฉบัง เกาะกูด กัวลาลัมเปอร์ ลังกาวี ขณะที่แพทย์ประจำเรือได้แจ้งมาว่า ไม่มีผู้ป่วยใดเข้าเกณฑ์ตามนิยาม รวมถึงสามารถติดตามผู้โดยสารและลูกเรือทุกราย เนื่องจากเป็นเพียงจุดแวะพัก 10 ชั่วโมงเท่านั้น

"ประเทศไทยไม่ได้มีมาตรการห้ามการเดินทาง หรือห้ามชาติใดชาติหนึ่งเข้าประเทศ อีกทั้งไทยยังมีมาตรการควบคุมโรค ซึ่งคำนึงถึงความมั่นใจและปลอดภัยของคนไทยเป็นลำดับแรก ทั้งทางบก เรือ และอากาศ แต่เรือลำนี้จะต่างจากการขอเทียบท่าของเรือเวสเตอร์ดาม เพราะเรือเวสเตอร์ดาม เป็นการขอจอดเรือฉุกเฉินนอกเหนือเส้นทางเดินเรือ และได้ถูกปฏิเสธการเทียบท่าจากไต้หวัน ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อีกทั้งยังเป็นการจอดเทียบท่าเพื่อกระจายผู้โดยสารออกเส้นทางอื่น เช่นโดยสารทางเครื่องบินกลับประเทศ" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่ทางการไทยอนุญาตให้เรือ SEABOURN OVATION และเรือ Quantum of the Seas เทียบท่าบริเวณชายหาดป่าตอง จ.ภูเก็ต แต่ปฏิเสธการเทียบท่าของเรือ Westerdam นั้นเนื่องจากมีเงื่อนไขแตกต่างกัน

โดยเรือ Westerdam นั้นทางการไม่ทราบรายละเอียดเลยว่าสถานการณ์ข้างในเป็นอย่างไรบ้าง เพราะเส้นทางเดินเรือตามปกติไม่ผ่านประเทศไทย ส่งผลให้ไม่มีการรายงานข้อมูลต่างๆ เข้ามา กระทั่งเรือลำนี้มาลอยลำอยู่แถวประเทศไทยแล้ว ทั้งนี้หากจะเข้าเทียบท่าต้องแจ้งความประสงค์แก่กรมเจ้าท่าใน 24 ชั่วโมง แต่เรือลำนี้ไม่เคยดำเนินการในขั้นตอนที่กำหนด แต่ทางการไทยพร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ทั้งเรื่องอาหาร น้ำ ยารักษาโรค หากมีคนป่วยก็พร้อมส่งหมอ และพยาบาลเข้าไปรักษาตามหลักการควบคุมโรคที่กล่าวมาแล้ว

ขณะที่เรือลำอื่นซึ่งทางการไทยให้เทียบท่า เป็นเรือที่มีเส้นทางการเดินเรือผ่านประเทศไทยอยู่แล้ว จึงต้องรายงานสถานการณ์ต่างๆ ภายในเรือให้ทางการไทยรับทราบ เราทราบชัดเจนว่า เรือดังกล่าวมีมาตรการคุมโรคภายในเรือตามหลักสากล เดินทางไปที่ไหน สถานการณ์ในเรือเป็นอย่างไร สุขภาพของคนในเรือเป็นอย่างไร และเรือเหล่านี้ไม่เคยถูกปฏิเสธให้เทียบท่าตามประเทศต่างๆ ผู้โดยสารส่วนใหญ่เป็นชาวยุโรป ซึ่งเรือบางลำมาพักที่ประเทศไทยเพียงแค่ 10 ชั่วโมงเท่านั้น ด้วยการที่รับทราบข้อมูลอย่างละเอียดจึงพิจารณาให้จอดเทียบท่าได้ แต่ไม่ประมาท เพราะให้กระทรวงสาธารณสุขลงไปตรวจลูกเรือและผู้โดยสารอย่างเข้มงวดที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ