ปริมาณฝุ่น PM 2.5 กทม.-ปริมณฑลเช้านี้ลดลงเกือบทุกสถานี-อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่

ข่าวทั่วไป Monday February 17, 2020 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปริมาณฝุ่น PM 2.5 กทม.-ปริมณฑลเช้านี้ลดลงเกือบทุกสถานี-อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่

กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประจำวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 7.00 น. จำนวน 54 สถานี ตรวจวัดค่าได้ 9 – 24 มคก./ลบ.ม. (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม) พบว่า ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มลดลงจากช่วงเช้าของเมื่อวานเกือบทุกสถานี และอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ เนื่องจากตั้งแต่ช่วงบ่ายเมื่อวานจนถึงเช้าวันนี้มีลมในหลายพื้นที่ ความเร็วสูงสุด 13 กม./ชม. ทำให้ฝุ่นละอองกระจายตัวและไม่เกิดการสะสม

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในเรื่องผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสำนักงานเขตพื้นที่ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์ดำเนินมาตรการแก้ไขในเบื้องต้น ได้แก่ ฉีดน้ำล้างถนน ควบคุมสถานที่ก่อสร้าง และฉีดพ่นละอองน้ำบนอาคารสูง อย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่นละอองในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร ตรวจสภาพเครื่องยนต์ตามระยะทางหรือระยะเวลาที่กำหนด ดูแลบำรุงรักษารถยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ เพื่อป้องกันไม่ให้มลพิษเกินมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด ตลอดจนกำชับพนักงานขับรถยนต์ให้ดับเครื่องยนต์ทุกครั้ง เมื่อไม่ได้ปฏิบัติงานหรือจอดรถรอรับ-ส่ง รวมถึงเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมดูแลพื้นที่โครงการก่อสร้างในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะการกำชับกวดขันให้ผู้รับเหมาฉีดน้ำทำความสะอาดล้อรถบรรทุกหรือรถอื่นๆ ก่อนออกจากสถานที่ก่อสร้าง รวมถึงการล้างทำความสะอาดพื้นที่ก่อสร้างทุกวัน เพื่อลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นละออง ในอากาศ

นอกจากนี้ได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว หันมาใช้บริการระบบขนส่งสาธารณะ การบำรุงรักษาเครื่องยนต์ ตรวจสอบสภาพรถไม่ให้ปล่อยควันดำ งดเผาในที่โล่งแจ้ง รวมถึงการปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดีและลดมลพิษในอากาศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ