นายกฯ สั่งการให้ทุกเหล่าทัพระดมยุทโธปกรณ์และกำลังพลลงพื้นที่ช่วยควบคุมไฟป่า

ข่าวทั่วไป Wednesday February 26, 2020 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพระดมยุทโธปกรณ์และกำลังพลของหน่วยทหารในแต่ละพื้นที่ เร่งกระจายลงไปช่วยสนับสนุนการควบคุมสถานการณ์ไฟป่าที่เกิดขึ้นและกระจายตัวในพื้นที่หลายจังหวัด ทั้งภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งลุกลามสร้างความเสียหายแก่พื้นที่ป่าต้นน้ำ และเกิดปัญหาหมอกควันกระจายเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่

โดยการทำงานให้ประสานร่วมกับฝ่ายปกครอง ทั้งส่วนราชการ ภาคเอกชน และจิตอาสาของจังหวัดอย่างใกล้ชิด เพื่อควบคุมและหยุดไฟป่าในแต่ละพื้นที่ให้ได้โดยเร็ว พร้อมทั้งให้จัดชุดแพทย์สนามสนับสนุนเข้าไปช่วยเหลือ และให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพประชาชนในพื้นที่จากปัญหามลพิษหมอกควันที่สะสมต่อเนื่อง

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ปัจจุบันมณฑลทหารบกในพื้นที่หลายจังหวัดได้จัดเครื่องมือช่างและกำลังพลเดินเท้า รวมทั้งชุดแพทย์สนาม กระจายกำลังเพิ่มเติมเข้าไปสำรวจและสนับสนุนการจัดทำแนวกันไฟในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน แพร่ และเลย รวมทั้งจังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี และสระบุรี ขณะที่กองทัพเรือได้จัดกำลังสนับสนุนในพื้นที่จังหวัดระยอง จันทบุรี และตราด

พร้อมกันนี้ กองทัพอากาศได้จัดอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ขึ้นบินถ่ายภาพประเมินสถานการณ์จุดความร้อนในภาพรวม และนำอากาศยานสนับสนุนการทำงานร่วมกันกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บินโปรยน้ำและสารเคมีควบคุมไฟป่าในหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยในวันเดียวกันนี้กองทัพภาคที่ 2 อยู่ระหว่างสนับสนุนอากาศยานขนรถแทรกเตอร์ 2 คัน และรถบรรทุกเล็ก 2 คัน พร้อมน้ำมันเชื้อเพลิงกว่า 2,000 ลิตร เพื่อสนับสนุนภารกิจจัดทำแนวกันไฟในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ