สภาพัฒน์เผยภาวะสังคมปี 50 คดียาเสพติดพุ่ง จ่ายค่าเหล้า/บุหรี่เพิ่มขึ้น

ข่าวทั่วไป Monday March 10, 2008 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) เปิดเผยรายงานภาวะสังคมในช่วงไตรมาสที่ 4/50 และภาพรวมภาวะสังคมไทยปี 2550 ว่า มีการจ้างงานรวมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีผู้ว่างงานลดลงคิดเป็น 1.1% โดยผู้ที่มีการศึกษาระดับประถมศึกษาหรือต่ำกว่าได้รับการบรรจุน้อยกว่าระดับการศึกษาอื่น 
สำหรับภาพรวมมิติด้านความมั่นคงทางสังคมนั้นคนไทยมีหลักประกันทางสังคมเพิ่มขึ้น แต่ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินลดลง เด็กและเยาวชนกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพย์และยาเสพติดเพิ่มขึ้น อุบัติเหตุและความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุทางบกลดลง
ส่วนด้านพฤติกรรมและความเป็นอยู่นั้น พบว่าค่าใช่จ่ายในการบริโภคยาสูบและแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น การลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ด้วยการเลิกสูบที่ได้ผล คือการใช้ยาและการบำบัดพฤติกรรม ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเลิกบุหรี่ได้สูงถึง 2-4 เท่า เมื่อเทียบกับการเลิกด้วยความตั้งใจและหักดิบ สำหรับสถานการณ์การดื่มแอลกอฮอล์ยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียนนักศึกษา สาเหตุหนึ่งมาจากกลยุทธ์ทางการตลาดของผู้ผลิตที่แข่งขันกันสร้างแบรนด์ใหม่ๆ
"ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคนไทยในปี 50 ยังไม่ดีขึ้นเพราะมีคดีเกิดขึ้นทั้งหมด 255,688 คดี เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 10.6% แยกเป็นคดียาเสพติดถึง 141,839 คดี เพิ่มขึ้น 27.9% ภาครัฐต้องดำเนินมาตรการเฉียบขาดในการปราบปรามแหล่งผลิตและจำหน่ายยาเสพติด และต้องอาศัยความร่วมแรงร่วมใจจากทุกภาคส่วนเพื่อให้ปัญหาลดน้อยลงและหมดสิ้นไปโดยเร็วที่สุด" นายอำพน ระบุ
นอกจากนี้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แม้เด็กไทยจะได้โอกาสทางการศึกษามากขึ้นในทุกระดับการศึกษา แต่คุณภาพการศึกษากลับลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะผลการประเมินความรู้ของนักเรียนไทยอายุ 15 ปี ขององค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ(โออีซีดี) ชี้ให้เห็นว่านักเรียนไทยวัยจบการศึกษาภาคบังคับอยู่ในระดับที่อ่อนมาก ขณะที่เพื่อนบ้านในเอเชียมีผลการประเมินที่สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยเกือบทุกประเทศ ยกเว้นไทยและอินโดนีเซีย ซึ่งจำเป็นต้องปรับปรุงความรู้พื้นฐานของนักเรียนอย่างจริงจังและเร่งด่วน รวมทั้งต้องเพิ่มจำนวนครูที่มีคุณภาพให้เพียงพอ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ