กรมชลฯ คุมเข้มการใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำทั่วประเทศให้เพียงพอใช้อุปโภคบริโภคไปจนถึงต้นฤดูฝนนี้

ข่าวทั่วไป Monday March 2, 2020 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำว่า ปัจจุบันสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั่วประเทศ (2 มี.ค. 63) มีปริมาณน้ำในอ่างฯรวมกัน 39,131 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) คิดเป็นร้อยละ 55 ของความจุเก็บกักรวมกัน มีน้ำใช้การได้ประมาณ 15,757 ล้าน ลบ.ม. หรือคิดเป็นร้อยละ 33 ของปริมาณน้ำใช้การได้

ส่วนปริมาณน้ำใน 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา มีปริมาณน้ำรวมกัน 9,866 ล้าน ลบ.ม. หรือร้อยละ 40 ของความจุอ่างฯ มีน้ำใช้การได้รวมกัน 3,170 ล้าน ลบ.ม. ในขณะที่ 4 เขื่อนหลัก มีการระบายน้ำรวมกันประมาณวันละ 18 ล้าน ลบ.ม. เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำเพื่ออุปโภคบริโภค และรักษาระบบนิเวศ เป็นหลัก

กรมชลประทาน ยังคงเดินหน้าบริหารจัดการน้ำต้นทุนที่มีอยู่อย่างจำกัด ให้เป็นไปตามแผนฯที่วางไว้อย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความมั่นคงด้านน้ำ และรักษาเสถียรภาพน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้มีเพียงพอทุกพื้นที่ตามนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งเพื่อรักษาคุณภาพน้ำลุ่มน้ำเจ้าพาะยา ส่งผลให้ปัจจุบันสถานการณ์ค่าความเค็มอยู่ในเกณฑ์ปกติ ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนใช้น้ำตามแผนฯ อย่างเคร่งครัด และใช้น้ำอย่างประหยัดที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงการขาดแคลนน้ำในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ