(เพิ่มเติม) นายกฯ หารือ ครม.กรณีแรงงานไทยในเกาหลีใต้กลับประเทศ/"อนุทิน"ยันต้องใช้มาตรฐานเดียวกับคนไทยอู่ฮั่น

ข่าวทั่วไป Tuesday March 3, 2020 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีแรงงานไทยในประเทศเกาหลีใต้ที่ต้องการเดินทางกลับประเทศ หลังสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทวีความรุนแรงมากขึ้นว่า คาดว่าจะได้หารือกันในที่ประชุม ครม.

ด้านนายอนุทิน ชาญวีระกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข กล่าวถึง การนำคนไทยที่มีความประสงค์ออกจากเกาหลีใต้ เพื่อกลับประเทศไทย โดยมีทั้งแรงงานผิดกฏหมายและผู้ลักลอบเข้าเมืองว่า เป็นเรื่องต้องดูอยู่แล้ว และกระทรวงการต่างประเทศต้องมาร่วมมือกัน ส่วนการกักตัวคงใช้มาตราฐานเดียวกันกับการดูแลนักศึกษาที่เดินทางมาจากอู่ฮั่น

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ให้เป็นไปตามที่กระทรวงต่างประเทศระบุว่าถ้ากลับมาก็กักตัวอยู่ที่บ้านของตัวเอง เนื่องจากประเทศเกาหลีไม่ได้ถูกปิดเมืองแบบเมืองอู่ฮั่น อีกทั้งไทยยังไม่มีกฎหมายที่จะเข้าไปควบคุม

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการรองรับกลุ่มแรงงานไทยที่แสดงความประสงค์เดินทางกลับไทยจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ขณะนี้กรมการกงสุลกำลังดำเนินการอยู่และได้พูดคุยกันเบื้องต้นแล้ว โดยได้มีการเปิดกลุ่มไลน์ติดต่อกับคนไทยที่เกาหลีใต้กลุ่มนี้อย่างต่อเนื่องด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบพบจำนวนคนไทยทั้งหมดมีประมาณ 370 คนที่อยู่ในบริเวณโดยรอบ และที่อยู่ในเมืองแทกูที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประมาณ 136 คน

สำหรับการเดินทางกลับของคนไทยกลุ่มนี้จะสามารถเดินทางกลับมาประเทศไทยได้หรือไม่นั้น นายดอน กล่าวว่า เป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุขจะต้องพิจารณา ซึ่งทุกอย่างจะต้องมีกระบวนการ

ขณะเดียวกันนายดอน ปฎิเสธตอบที่จะคำถามเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีและกระแสข่าวลาออกหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ