คกก.คุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เห็นชอบมาตรการลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Thursday March 5, 2020 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานคณะที่ปรึกษา รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยวันนี้ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาแนวทางการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อสนับสนุนการควบคุมและลดปัญหาอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2563

โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัด ดำเนินการในพื้นที่จัดทำข้อสั่งการไปยังสถานที่จัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ ในการควบคุมการขายและกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ส่งเสริมการจัดกิจกรรมทางเลือก โดยอาศัยต้นทุนทางศาสนาและวัฒนธรรมไทย ดึงประชาชนร่วมกิจกรรมกับครอบครัวทดแทนการออกไปดื่มแอลกอฮอล์นอกบ้าน แจ้งผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการห้ามจำหน่ายให้เด็กต่ำกว่า 20 ปี

ขอความร่วมมือให้ทุกส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ ควบคุม ตรวจสอบและพิจารณาลงโทษทางวินัยกับบุคคลในความปกครองที่เมาแล้วขับทุกราย ในกรณีเกิดอุบัติเหตุและสงสัยว่าผู้ขับขี่เมาสุราให้ส่งตรวจระดับแอลกอฮอล์ในเลือดหรือตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดทางลมหายใจทุกราย และในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุกับบุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปี ให้โรงพยาบาลแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อติดตามตรวจสอบสถานที่ที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับเยาวชน และดำเนินการทางกฎหมายหรือปรับเต็มตามจำนวนโดยไม่มีการลดหย่อนทุกราย ทั้งนี้ จะนำมาตรการดังกล่าวเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เพื่อให้ความเห็นชอบต่อไป

สำหรับสถานการณ์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 3 ปีที่ผ่านมา มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตที่ดื่มแอลกอฮอล์เฉลี่ยปีละ 8,262 คน มูลค่าความสูญเสียจากการดื่มเฉลี่ยเทศกาลละ 1,649 ล้านบาท โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 พบว่า เมาแล้วขับเป็นสาเหตุทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ผลการตรวจแอลกอฮอล์ในเลือดจากผู้ขับขี่ยานพาหนะ พบว่า 52.21% เป็นผู้ขับขี่ที่มีแอลกอฮอล์ในเลือดเกินกฎหมายกำหนด ในจำนวนนี้ 35.64% มีอายุน้อยกว่า 20 ปีที่มีปริมาณแอลกอฮอล์มากกว่า 20 mg% สถานที่ดื่มแอลกอฮอล์ช่วงเทศกาลสงกรานต์กว่า 50% ดื่มนอกบ้าน และยังพบว่าธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขยายพื้นที่จัดงานสงกรานต์กลางคืนเพิ่มขึ้น แม้ว่าพื้นที่โซนนิ่ง "เล่นน้ำปลอดเหล้า" จะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น แต่บริเวณทางเข้า-ออก และบริเวณใกล้เคียงยังมีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อยู่มาก

นอกจากนี้ ในการจัดงานสงกรานต์แต่ละจังหวัด ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาตามความเหมาะสม และเพิ่มมาตรการในการป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ