(เพิ่มเติม) COVID-19: สธ.พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 32 ราย จากเฝ้าระวังในสถานบันเทิง-สนามมวย-สัมผัสนทท.-กลับจากตปท.

ข่าวทั่วไป Sunday March 15, 2020 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข แถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่ม 32 ราย จากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ได้เฝ้าระวังสังเกตอาการ 36 รายเมื่อวานนี้ โดยมาจากสถานบันเทิง,สนามมวย ,จากการสัมผัสนักท่องเที่ยว อาทิ ตร.ตรวจคนเข้าเมือง พนักงานร้านอาหาร พนักงานบริษัท, เดินทางกลับจากต่างประเทศ และผู้สัมผัสเจ้าของร้านอาหาร และยังมีผู้ป่วยรอยืนยันที่เกี่ยวข้องอีก 51 ราย

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (16 มี.ค.) กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ให้ลดคนเดินทางเข้าประเทศ, การปิดสถานบริการ รวมถึงการงดกิจกรรมที่รวมกลุ่มคนหมู่มาก เพื่อลดความเสี่ยง นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ประจำวันว่า ในวันนี้ มีผู้ป่วยยืนยันเพิ่ม 32 ราย ที่มีความสัมพันธ์กับสถานที่ต่างๆ ดังนี้

        กลุ่มที่ 1 เชื่อมโยงกับสนามมวย 9 ราย, กลุ่มที่ 2 เชื่อมโยงกับสถานบันเทิง 8 ราย, กลุ่มที่ 3 ทำงานสัมผัสกับกลุ่มนักท่องเที่ยว 3 ราย,  กลุ่มที่ 4 ผู้เดินทางกลับจากต่างประเทศ 7 ราย, กลุ่มที่ 5 เป็นผู้สัมผัสเจ้าของร้านอาหารที่ติดเชื้อ                     2 ราย และกลุ่มที่ 6 อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนโรค 3 ราย และยังอยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ       จำนวน 51 ราย
ส่วนผู้ป่วยรักษาหายกลับบ้านได้เพิ่มอีก 2 ราย เป็นชายไทย อายุ 29 ปี และหญิงไทย อายุ 22 ปี จากสถาบันบำราศนราดูร
สรุปมีผู้ป่วยยืนยันที่รักษาหายแล้ว 37 ราย ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 76 ราย  เสียชีวิต 1 ราย ผู้ป่วยสะสมในประเทศไทยขณะนี้ 114 ราย
นอกจากนี้ เช้าวันนี้ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ ได้รับผู้เดินทางจากประเทศอิตาลี จำนวน 83 คน ประกอบด้วย นักศึกษาแลกเปลี่ยน 78 คน นักท่องเที่ยว 3 คน พนักงานสายการบิน 2 คน  ในจำนวนนี้ 6 คน เป็นผู้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังสังเกตอาการ เนื่องจากมีอาการไอ มีน้ำมูก ไม่มีไข้ ส่งไปรพ.สัตหีบกม.10 จำนวน 3 ราย รพ.บ้านฉาง 1 ราย รพ.มาบตาพุด 1 ราย และรพ.ระยอง 1 ราย ส่วนผู้เดินทางอีก 77 คน ส่งไปพักสังเกตอาการที่อาคารรับรองฐานทัพเรือ
นายแพทย์สุขุม กล่าวว่า ขณะนี้ เราพบผู้ป่วยรายใหม่จากสถานที่ที่มีคนหนาแน่น เช่น ผับ สนามมวย ร้านอาหาร จึงขอให้หลีกเลี่ยง หรืองดไปสถานที่ดังกล่าว แต่หากมีความจำเป็นต้องไปขอให้สวมหน้ากากอนามัย  หมั่นล้างมือ แยกภาชนะแก้วน้ำ ช้อน หากเป็นผู้ปฏิบัติงานในสถานที่ดังกล่าวขอให้สวมหน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ ส่วนผู้ประกอบการให้เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดสถานที่ โต๊ะ เก้าอี้ และเปิดหน้าต่าง ประตู ระบายอากาศทุกวัน นอกจากนี้ ขอให้งดการเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรค
ทั้งนี้ ร้านอาหาร สถานบันเทิง ที่พบผู้ป่วย กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการลงพื้นที่ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว โดยในสัปดาห์หน้า คณะกรรมการโรคติดต่อ กทม. จะมีการจัดประชุมเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย มาตรา 35 พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ซึ่งการจะสั่งปิดสถานที่ใดๆ ต้องได้รับการเห็นชอบจาก คณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัด
นายแพทย์สุขุม กล่าวว่า จากการประชุมของกระทรวงสาธารณสุข โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) มีมาตรการที่จะนำเสนอศูนย์บริหารจัดการของรัฐบาล อาทิ มาตรการการลดผู้เดินทางเข้าประเทศ ปิดสถานบริการที่มีความแออัดและเสี่ยงสูง งดกิจกรรม รวมคนหมู่มาก เพื่อเสนอท่านนายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการรายงานผู้ป่วยที่มี ความสัมพันธ์กับ สถานบันเทิง  และร้านอาหารก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ