COVID-19ดีอีเอส เผยโอเปอร์เรเตอร์พร้อมให้บริการฟรี 3 เดือนหนุนภาครัฐ Work from Home เลี่ยงโควิด-19

ข่าวทั่วไป Tuesday March 17, 2020 16:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า จากการประชุมหารือร่วมกับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต และผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม เพื่อวางแนวทางการปฏิบัติงานนอกสถานที่ให้สามารถทำงานได้ทุกที่ ทุกเวลา ได้ข้อสรุปร่วมกันว่า ผู้ให้บริการแอพพลิเคชั่นจะสนับสนุนระบบการประชุมออนไลน์เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานนอกสถานที่ผ่านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ ทั้ง iOS และ Android โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ให้แก่หน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ

สำหรับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต จะยกเว้นค่าบริการให้กับผู้ที่ลงทะเบียนยืนยันเข้าร่วมโครงการทั้ง Fixed Broadband และ Mobile Broadband เมื่อเรียกใช้งานผ่าน Range IP Address และ URL ตามที่กำหนด

ทั้งนี้ ในขั้นต่อไปกระทรวงจะออกประกาศให้การทำงานของข้าราชการที่บ้านมีผลทางกฎหมาย โดยการทำงานที่บ้านจะทำทั้งหมดทั้งองค์กร หรือทำสลับกันคือมีคนทำที่บ้านและที่หน่วยงาน ขึ้นอยู่กับลักษณะงานและความเหมาะสม โครงการนี้จะเริ่มไม่คิดค่าบริการหลังจากหน่วยราชการและรัฐวิสาหกิจแจ้งสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) ว่าจะใช้แพลตฟอร์มใด จากนั้นจะเริ่มต้นการสนับสนุน สดช. จะเป็นศูนย์กลางในการประชาสัมพันธ์ และให้คำปรึกษาโดยจะคอยประสานงานระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับเจ้าของแพลตฟอร์มและโอเปอเรเตอร์มีความคล่องตัว สดช. จะทำคู่มือการปฏิบัติราชการนอกสถานที่และคู่มือการใช้งานแอพพลิเคชันที่เกี่ยวข้อง สามารถใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานได้ทันที หากส่วนราชการใดมีความประสงค์ที่จะ ใช้แอพพลิเคชันสามารถลงทะเบียนได้ที่ www.onde.go.th ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

"ขณะนี้แพลตฟอร์มพร้อม โอเปอเรเตอร์พร้อม สนับสนุนการสื่อสารเชื่อมต่อโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย 3 เดือน โดยมาตรการให้ใช้ในระดับปฏิบัติทุกระดับ ไม่ใช่ทำเฉพาะผู้บริหาร"

สำหรับโอเปอร์เรเตอร์ 6 ราย ได้แก่ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC), บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือดีแทค, บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE), บมจ.ทีโอที (TOT), บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) และ บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (3BB) ส่วนผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม 4 ราย ได้แก่ ซิสโก้,ไมโครซอฟท์, กูเกิล และไลน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ