COVID-19รัฐบาลเตรียมจัดสวดมนต์ปัดเป่าโรคโควิด-19 ตามประเพณีโบราณ 25 มี.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday March 18, 2020 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลประสานสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เรียนไปยังมหาเถรสมาคม เพื่อให้มีกิจกรรมสวดพระรัตนสูตรขึ้น จะกำหนดให้มีการสวดในช่วงที่พระสงฆ์ทุกวัดทำวัดเย็นในทุกๆวัน เนื่องจากประเทศไทยมีธรรมเนียมปฏิบัติตั้งแต่ครั้งอดีต ในยามที่ประเทศต้องประสบกับโรคภัยไข้เจ็บจะมีบทสวดพระรัตนสูตรที่พระสงฆ์จะสวดเพื่อปัดเป่าสิ่งที่ไม่ดี โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ให้พ้นจากประเทศ

นายเทวัญ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเห็นว่าการสวดมนต์เป็นกิจกรรมที่ดี เพื่อทำให้ประชาชนเกิดขวัญและกำลังใจที่จะร่วมกันผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปได้ แต่นายกรัฐมนตรีให้คำแนะนำว่าไม่ควรให้ประชาชนไปรวมตัวกันที่พระอุโบสถเป็นจำนวนมาก เพราะห่วงใยเรื่องการติดเชื้อโควิด -19

เบื้องต้นได้กราบทูลอาราธนาสมเด็จพระสังฆราช เป็นองค์ประธานสวดฯ ภายในพระอุโบสถ วัดราชบพิตรฯ และให้มีการถ่ายทอดสดผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย สถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนท์ และโซเชียลมีเดีย หรืออาจมีการพิจารณาถ่ายทอดผ่านโทรทัศน์รวมการณ์เฉพาะกิจ โดยจะต้องรอการพิจารณาจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งได้แจ้งเรื่องนี้กับนายกรัฐมนตรีแล้ว

นายเทวัญ กล่วว่า คาดว่าการสวดมนต์จะเริ่มในวันที่ 25 มี.ค.63 เวลา 16.00 น.กำหนดวัดในกรุงเทพมหานคร 3 วัด ได้แก่ วัดราชบพิตรสถิตมหาสีมาราม วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร และวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร รวมถึงวัดหลักๆ ในต่างจังหวัด เพื่อให้กำลังใจคนไทยทุกคนผ่านพ้นช่วงเวลานี้ไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ