COVID-19ทำเนียบฯ สั่งห้ามผู้ติดตามที่ไม่มีหน้าที่ขึ้นตึกบัญชาการ หลังมีตร.ติดตาม"อุตตม"ติดเชื้อโควิด-19

ข่าวทั่วไป Thursday March 19, 2020 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามแนวทางที่กรมควบคุมโรคแนะนำ และจะดำเนินการตามมาตรการที่เข้มข้นเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส 19 อย่างต่อเนื่องต่อไป พร้อมทั้งเพิ่มมาตรการยกระดับการรักษาความปลอดภัย และห้ามมิให้ผู้ติดตามที่ไม่มีหน้าที่ในภารกิจขึ้นตึกบัญชาการ ตึกไทยคู่ฟ้า และสถานที่จัดประชุมในทำเนียบรัฐบาล เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโควิด-19 หลังตำรวจติดตามนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 และได้เข้ามาปฏิบัติหน้าที่ติดตาม รมว.คลัง ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเฉพาะตึกบัญชาการและบริเวณโดยรอบ

ซึ่งเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (18 มี.ค.) ได้ดำเนินการพ่นยาฆ่าเชื้อทั้งที่ตึกไทยคู่ฟ้า ตึกบัญชาการทั้ง 5 ชั้น และดำเนินการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อสถานที่ทำงานในพื้นที่ต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยงอย่างต่อเนื่องทุกวัน พร้อมจัดระบบคัดกรองไข้ สนับสนุนการใส่หน้ากากทุกคน จัดให้มีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือในทุกจุด

สำหรับวันนี้ให้หัวหน้าส่วนงานที่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานที่ตึกบัญชาการในวันประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 มี.ค.63 ทั้งหน่วยงานภายในทำเนียบรัฐบาล และจากหน่วยงานภายนอกที่เข้ามาปฏิบัติงาน จัดให้มีการรายงานตัวเพื่อให้ได้ข้อมูลบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดหรือสัมผัสกับผู้ป่วยเพื่อแยกกลุ่ม และผู้ที่มีความเสี่ยงสูง ให้หยุดงานไปเฝ้าระวังสังเกตอาการที่บ้าน 14 วัน

ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำให้ใช้วิธี self distance ใส่หน้ากาก และใช้เจลแอลกอฮอล์สม่ำเสมอ

โดยบุคคลทั้งสองกลุ่มหากมีอาการให้รีบไปพบแพทย์และแจ้งหัวหน้างานทันที รวมทั้งหากมีบุคลากรอื่นๆ ที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดนายตำรวจดังกล่าวให้มารายงานตัว และหยุดทำงานที่บ้าน เฝ้าระวังไข้ เป็นเวลา 14 วัน หากป่วยให้ส่งโรงพยาบาลเพื่อวินิจฉัยและรักษาทันที

โดยเจ้าหน้าที่กองโรคระบาด กรมควบคุมโรค จะไปดำเนินการสอบสวนเพื่อค้นหาผู้สัมผัส ผู้อยู่ใกล้ชิด และจากผู้ป่วยที่โรงพยาบาล และจะรีบแจ้งผลมาให้ทราบในส่วนที่เกี่ยวข้องกับทำเนียบรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ