บอร์ด คนช.ไฟเขียวแผนปฏิบัติการยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานนอกระบบ สร้างความเท่าเทียมเสมอภาค

ข่าวทั่วไป Thursday March 19, 2020 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบแห่งชาติ (คนช.) ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้เห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการประจำปี 2563 ภายใต้แผนปฏิบัติการด้านการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ พ.ศ.2560-2564 ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์ที่ 1 เสริมสร้างหลักประกันทางสังคมและขยายความคุ้มครองให้ทั่วถึง, ยุทธศาสตร์ที่ 2 เสริมสร้างสมรรถนะแรงงานนอกระบบเพื่อการทำงาน และยุทธศาสตร์ที่ 3 เพิ่มสมรรถนะการบริหารจัดการแรงงานนอกระบบ

ที่ประชุมยังเห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อประสานและขับเคลื่อนนโยบาย จำนวน 4 คณะ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือแรงงานนอกระบบให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ให้นโยบายแก่กระทรวงแรงงานในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบหลัก และคณะอนุกรรมการที่ผ่านความเห็นชอบแล้ว เร่งขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนปฎิบัติการให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อยกระดับแรงงานนอกระบบให้มีคุณภาพฝีมือแรงงาน มีรายได้เพิ่มขึ้น มีหลักประกันทางสังคมที่มั่นคง มีโอกาสและความเสมอภาคเท่าเทียมกัน อย่างทั่วถึงสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

ทั้งนี้จากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติปี 2562 ประเทศไทยมีประชากร 66.6 ล้านคน มีผู้มีงานทำ 37.5 ล้านคน เป็นแรงงานในระบบ 17.1 ล้านคน เป็นแรงงานนอกระบบ 20.4 ล้านคน หรือคิดเป็น 54.3% ซึ่งมากกว่าครึ่งเป็นผู้มีส่วนสำคัญที่สร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ไม่ได้รับการคุ้มครองด้านสวัสดิการทางสังคม ทั้งทางสุขภาพ และหลักประกันความมั่นคงในชีวิตเท่าที่ควร ไม่ทัดเทียมแรงงานในระบบ

พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร ยังได้กำชับกระทรวงแรงงานให้กำหนดมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่อาจจะติดต่อไปยังแรงงานนอกระบบ และมีการแพร่กระจายได้โดยง่าย โดยเน้นย้ำให้เร่งดำเนินการป้องกันเชิงรุกอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ