COVID-19บขส.-รฟท.-THAI เปิดให้คืนตั๋ว-เลื่อนการเดินทางได้ไม่มีค่าธรรมเนียม หลังเลื่อนวันหยุดสงกรานต์

ข่าวทั่วไป Thursday March 19, 2020 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลมาตรการแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) กล่าวว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีสถานการณ์การแพร่ระบาดอยู่ในลำดับที่ 40 ของโลก และมีแนวโน้มแพร่ระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 ซึ่งรัฐบาลได้ออกมาตรการ 6 ด้านเพื่อชะลอการแพร่ระบาดตามหลัก social distancing

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจัยที่จะช่วยให้การป้องกันโรคครั้งนี้ประสบความสำเร็จมาจาก 3 อย่าง คือ 1.สภาพแวดล้อม ซึ่งเราโชคดีที่มีสภาพอากาศร้อน 2.พฤติกรรมของประชาชนที่จะทำตามคำแนะนำ และ 3.ระบบสาธารณสุขที่ดี มีความพร้อมเรื่องสถานที่ เวชภัณฑ์ และบุคลากรทางการแพทย์

"อยากกราบวิงวอนคนที่ออกมาโจมตี ขอให้เห็นใจบุคลากรที่ทำงานกันอย่างเหน็ดเหนื่อยหนักมาก เพราะไม่ได้ดูแลแค่เรื่องโควิด-19 ในแต่ละวันยังมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นราว 700 ครั้ง" นพ.รุ่งเรือง กล่าว

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการคืนตั๋วโดยสารโดยไม่มีค่าธรรมเนียมหลังเลื่อนวันหยุดช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า กรณีบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ประชาชนสามารถขอเลื่อนตั๋วได้ใน 90 วัน โดยนำตั๋วหรือสลิปชำระเงินไปแจ้งกับพนักงานก่อนล่วงหน้า 1 วันเดินทาง หรือสามารถขอเลื่อนตั๋วไปเป็นเดือนก.ค.ได้ โดยไม่มีหักค่าธรรมเนียม และเมื่อเลื่อนตั๋วเดินทางแล้ว ไม่สามารถคืนตั๋วเดินทางได้ ส่วนการคืนตั๋วสำหรับผู้ที่จองล่วงหน้าระหว่าง 1-30 เมษายน สามารถคืนตั๋วได้ โดยไม่มีหักค่าธรรมเนียม 10% โดยสามารถขอคืนหรือเลื่อนตั๋วได้ที่ บขส.ทั่วประเทศ ตั้งแต่ 25 มีนาคมนี้

ส่วนตั๋วโดยสารของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) หากผู้โดยสารซื้อตั๋วล่วงหน้าก่อนวันที่ 18 มีนาคม สามารถคืนตั๋วได้เป็นกรณีพิเศษแบบเต็มราคา สำหรับตั๋วรายบุคคล หมู่คณะ และสำหรับเช่าขบวนพิเศษโดยสาร และตั๋วเช่ารถโดยสาร โดยต้องยื่นก่อนการเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 1690

ขณะที่ตั๋วโดยสารของ บมจ.การบินไทย (THAI) และบริษัท ไทยสมาย แอร์เวย์ สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศที่ออกบัตรโดยสารภายในประเทศ ก่อนวันที่ 19 มีนาคม และเดินทางระหว่างวันที่ 1-30 เมษายนนี้ ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินได้ โดยไม่มีค่าธรรมเนียม หรือเปลี่ยนเส้นทางการบินได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม แต่ต้องชำระค่าส่วนต่างและเสียภาษี ส่วนการเปลี่ยนแปลงชื่อผู้โดยสารสามารถทำได้ 1 ครั้ง เสียค่าธรรมเนียม 500 บาท ส่วนบัตรโดยสารแบบหมู่คณะ ค่ามัดจำต่างๆ สามารถนำไปใช้ได้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 1 ปี ทั้งนี้สามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทางได้ถึงวันที่ 15 ธันวาคม 2563 โดยได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม และต้องแจ้งการเปลี่ยนก่อนวันเดินทางตามที่ระบุวันเดินทาง

สำหรับผู้ประกอบการนั้นจะให้การช่วยเหลือค่าใช้จ่าย ได้แก่ ลดค่าบริการทางอากาศ 50%, ลดค่าเช่าสำนักงานที่สนามบิน 50%, ไม่ตัดสิทธิการจัดสรรเวลา, ขยายระยะเวลาชำระหนี้, หาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ, ให้สิทธิในการปฏิเสธรับผู้โดยสารที่มีอาการเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ได้

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) กล่าวว่า ประชาชนจะได้รับการช่วยเหลือ 2 ส่วน คือ 1.การลดค่าไฟฟ้าตั้งแต่รอบเดือน ก.พ. และ 2.ได้รับเงินประกันการใช้คืน จากเดิมที่จะได้รับคืนเมือเลิกใช้ โดยสามารถลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์ได้

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีได้หารือกับผู้ทรงคุณวุฒิด้านสาธารณสุขเพื่อประเมินสถานการณ์ว่าจำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งได้รับคำยืนยันว่ามาตรการที่รัฐบาลดำเนินการนั้นถูกทางแล้ว โดยมีการยกระดับต่อเนื่องเป็นระยะๆ ตามสถานการณ์ ล่าสุดมาตรการคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศที่มีความเข้มงวดมากยิ่งขึ้นจะทำให้มีผู้เดินทางเข้ามาได้ยากขึ้น และจำนวนน้อยลงมาก ส่วนในต่างจังหวัดนั้นได้ให้นโยบายแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถดำเนินการคัดกรองได้ตามความเหมาะสม แต่ให้รายงานผลทุกวัน

นอกจากนี้ยังได้พิจารณาเกี่ยวกับความพร้อมในเรื่องสถานที่และเวชภัณฑ์ ตลอดจนแผนสำรองเรื่องสถานที่รองรับผู้ป่วยและโรงพยาบาลสนาม

"การควบคุมโรคจะสำเร็จได้ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนทุกคน" นางนฤมล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ