COVID-19มท.สั่งปิดสถานบันเทิงทั่วประเทศวันนี้ แม้บางจังหวัดไม่พบผู้ป่วย มอบผู้ว่าฯ พิจารณาปิดด่านชายแดนหากจำเป็น

ข่าวทั่วไป Friday March 20, 2020 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้สั่งปิดสถานบริการในพื้นที่กทม.ทั้งหมดแล้ว โดยในส่วนของต่างจังหวัดให้เป็นข้อพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัด แม้ว่าบางจังหวัดจะไม่พบผู้ป่วย แต่ล่าสุดทางกระทรวงมหาดไทยมีหนังสือสั่งการให้ทุกจังหวัดนำข้อพิจารณาในเรื่องของการปิดสถานบันเทิง ไปเข้าคณะกรรการพิจารณาให้ถี่ถ้วน และให้สั่งปิดสถานบันเทิง ทุกแห่งทั่วประเทศตั้งแต่วันนี้

ส่วนการปิดด่านชายแดนนั้น ขณะนี้จุดผ่อนปรนทั้ง 51 แห่ง ได้ถูกสั่งปิดแล้ว ขณะที่จุดผ่านแดนถาวรจะให้พิจารณาที่จำเป็น ให้เหลือจังหวัดละ 1 แห่ง ส่วนจังหวัดเชียงรายที่มีพรมแดนติดต่อ 3 ประเทศ ก็จะเป็นกรณีพิเศษ เพื่อใช้ในการขนส่งสินค้าระหว่างกัน โดยมีจุดผ่านแดน ท่าเรือ ท่าอากาศยาน รวม 68 แห่ง จุดผ่านแดนถาวร อีก 5 แห่ง รวมเป็น 73 แห่ง จุดผ่อนปรนอีก 51 แห่ง

ทั้งนี้หากเกิดความจำเป็นผู้ว่าราชการสามารถสั่งปิดจุดผ่านแดนถาวรได้ ทั้งนี้มาตรการที่ดำเนินการกับผู้ที่เข้าออก ประเทศไทย ยังดำเนินการอย่างรัดกุม ทั้งคนไทย และต่างชาติ ในประเทศกลุ่มเสี่ยง ส่วนประเทศที่เป็นพื้นที่ระบาดต่อเนื่องอีก 11 ประเทศ ก็ต้องดำเนินการตามมาตรการของไทย ทั้งการคัดกรอง กักตัว 14 วัน ซึ่งแต่ละจังหวัดต้องดำเนินการอย่างรัดกุม ซึ่งมหาดไทยได้แจ้งให้ทุกพื้นที่ได้รับทราบแล้ว

พล.อ.อนุพงษ์ ยังขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ กทม.ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง พักอยู่กับบ้านไม่เดินทางกลับบ้านต่างจังหวัด เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่เชื้อในต่างจังหวัด พร้อมให้ความมั่นใจว่า รัฐบาลได้มีการเตรียมพร้อมในการรองรับสถานการณ์การระบาดของไวรัสแล้ว แต่จะประสบความสำเร็จได้ ต้องได้รับความมือจากประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ