COVID-19กรมรางออกประกาศให้ผู้โดยสารรถไฟ-รถไฟฟ้าสวมหน้ากากขณะใช้บริการ/หากมีไข้ไม่ให้เข้าใช้

ข่าวทั่วไป Friday March 20, 2020 18:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง เป็นประธานการประชุมหารือเกี่ยวกับแนวทางในการกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 ของผู้โดยสารที่เดินทางในระบบการขนส่งทางราง โดยมีผู้แทนจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ บริษัทในกลุ่มบีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางราง (ขร.) เข้าร่วมประชุม

ที่ประชุมเห็นชอบให้ ขร. ออกประกาศกรมการขนส่งทางราง เรื่อง ข้อแนะนำในการปฏิบัติเพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สำหรับผู้โดยสารและหน่วยงานที่ให้บริการระบบขนส่งทางราง

-ให้หน่วยงานที่ให้บริการระบบขนส่งทางรางแจ้งให้ประชาชนผู้ใช้บริการระบบขนส่งทางราง สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ตลอดเวลาเมื่ออยู่ในระบบ

  • ให้หน่วยงานที่ให้บริการระบบขนส่งทางรางจัดให้มีจุดบริการหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า โดยขอความร่วมมือกับหน่วยงาน สมาคม หรือกลุ่มที่ผลิตหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า มาอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร ในกรณีที่ผู้โดยสารไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าเข้าใช้บริการระบบขนส่งทางราง
  • ให้หน่วยงานที่ให้บริการระบบขนส่งทางรางดำเนินการเพิ่มจุดคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารก่อนเข้าใช้บริการทุกสถานี โดยเร่งจัดให้มีเครื่องมือสำหรับตรวจอุณหภูมิ (Thermoscan) ให้เพียงพอ ทั้งนี้ ขอให้ผู้ใช้บริการระบบขนส่งทางรางเผื่อเวลาในการเดินทางเนื่องจากการเพิ่มความเข้มงวดการคัดกรองในการเข้าใช้ระบบโดยสาร

หากตรวจพบผู้โดยสารที่มีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส หรือผู้ที่ไม่ให้ความร่วมมือในการคัดกรอง ขอให้หน่วยงานผู้ให้บริการดำเนินการระงับไม่ให้เข้าใช้บริการโดยทันที พร้อมทั้งดำเนินการติดต่อหน่วยงานสาธารณะสุขดำเนินการในขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ ต้องมีการพิจารณาประเมินผลกระทบในการดำเนินการดังกล่าว ในด้านกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้อง และผลกระทบต่อผู้ใช้บริการ ขร. จะจัดประชุมร่วมกันอีกครั้งในวันพุธที่ 25 มีนาคม 2563 เพื่อดำเนินการหาข้อสรุปกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ