COVID-19สธ.รับมอบหน้ากากอนามัย-ชุดป้องกันโควิด-19 จากรัฐบาลจีน

ข่าวทั่วไป Tuesday March 24, 2020 17:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: สธ.รับมอบหน้ากากอนามัย-ชุดป้องกันโควิด-19 จากรัฐบาลจีน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข รับมอบเวชภัณฑ์ทางการแพทย์จากรัฐบาลจีน โดยนายหยางซิน (Mr. Yang Xin) อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ประกอบด้วย หน้ากากอนามัย 100,000 ชิ้น หน้ากาก N95 จำนวน 10,000 ชิ้น ชุดป้องกัน 2,000 ชุด และชุดทดสอบ 832 ชุด เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์ของไทยในการรับมือกับการระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (โควิด-19)

นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ที่ประเทศจีนดีขึ้นเรื่อย ๆ อาวุธที่ดีที่สุดคือการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เมื่อผู้ป่วยไทยเพิ่มขึ้นรัฐบาลจีน คนจีนยินดีช่วยเหลือเต็มที่ เป็นน้ำใจของรัฐบาลจีนที่มีต่อคนไทย นับเป็นความภาคภูมิใจที่ไทยมีมิตรประเทศที่ดี มีความห่วงใย นำหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ หน้ากาก N95 ชุดป้องกันตนเอง ชุดตรวจทางห้องปฏิบัติการ มามอบให้เพื่อใช้ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งมาจากความเชื่อใจ และขอบคุณน้ำใจที่ไทยได้ดูแลรักษาผู้ป่วยที่เป็นนักท่องเที่ยวจีนในช่วงเริ่มต้นการระบาด รวมทั้งได้ประสานให้ไทยจัดซื้อโดยตรงกับบริษัทผู้ผลิต ยา เวชภัณฑ์ อุปกรณ์แพทย์ เพื่อนำมาสต็อกไว้ ทำให้มั่นใจว่าเรามีอาวุธพร้อมดูแลผู้ป่วย "ในนามรัฐบาลไทย ขอขอบคุณในไมตรีจิตของรัฐบาลจีน ในวิกฤติมักมีโอกาสเสมอ ในช่วงเวลาที่เรากำลังเผชิญกับภัยคุกคามโลก สิ่งที่เกิดขึ้นคือ ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างไทยและจีนที่นับวันจะมีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น เป็นเพื่อนแท้ยามยากและยามปกติ มั่นใจว่าความสัมพันธ์นี้คือพลังให้ 2 ประเทศผ่านวิกฤตไปด้วยดี" นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวย้ำเรื่องการเฝ้าระวัง คัดกรอง ป้องกันโรคว่า กระทรวงสาธารณสุขฝ่ายเดียวไม่สามารถทำได้ ต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนปฏิบัติตัวตามที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำ ที่ผ่านมาจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเรารู้ที่ไปที่มาว่าติดเชื้อจากใคร โยงถึงได้ แต่พบว่ายังมีบางส่วนไปมีกิจกรรมทางสังคม จึงทำให้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างที่เป็นอยู่ สิ่งที่ดีที่สุดคือต้องระมัดระวังตนเองเพื่อจะได้ไม่ป่วย ขอให้ทุกคนต้องเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อยู่ห่างกันระดับหนึ่ง ใส่หน้ากากอนามัย งดกิจกรรมทางสังคม งดการพบปะสังสรรค์ จะทำให้การระบาดลดลง ซึ่งองค์การอนามัยโลกแนะนำว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุด ดีกว่าวัคซีน ดีกว่ายา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ