(เพิ่มเติม) COVID-19: โฆษก ศบค. เผยผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 109 ราย เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย , ยอดสะสมเพิ่มเป็น 1,245 ราย

ข่าวทั่วไป Saturday March 28, 2020 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.เปิดเผยว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 109 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ส่งผลให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อรวมอยู่ที่ 1,245 ราย แบ่งเป็น คนไทย 1,032 ราย และอื่น ๆ อีก 213 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยในกรุงเทพฯและปริมณฑล และในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่ผู้ป่วยส่วนใหญ่อยู่ในวัยทำงานอายุ 20-59 ปี

สำหรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามนโยบายของรัฐบาลนั้น ขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากภาคประชาชนพอสมควร โดยมีการเว้นระยะห่างในการนั่งประชุม การเว้นระยะห่างที่นั่งในรถโดยสาร แต่การจะวัดผลว่ามาตรการดังกล่าวดีแล้วนั้น จะต้องเห็นตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ลดลง แต่ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้อใหม่ยังไม่ลดลง ดังนั้น ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือในทางปฏิบัติให้มากกว่านี้

นอกจากนี้ในส่วนการจัดหายาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์นั้น นายกรัฐมนตรี โดยสั่งการในที่ประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อเร็ว ๆ นี้ ให้กรมบัญชีกลาง สำนักงานอาหารและยา องค์การเภสัชกรรมของกระทรวงสาธารณสุข อำนวยความสะดวกให้ยา อุปกรณ์ที่ไม่ใช่ยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ นำเข้ามาได้อย่างถูกต้อง โดยผลการประชุมมีการกำหนดแนวทางปฏิบัติให้มีการผ่อนปรนระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการ ซึ่งทั้ง 3 หน่วยงานนี้ได้มีมติให้มีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ สำหรับการป้องกัน ควบคุม หรือรักษาโรคโควิด -19 ทุกวงเงิน เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน จึงยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงในเรื่องวงเงินการจัดซื้อจัดจ้าง โดยล่าสุดมีการสั่งซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น หน้ากาก N95 สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ ชุดป้องกันตนเอง หรือ PPE จำนวนอย่างละ 400,000 ชิ้น ซึ่งคาดว่าจะได้ในเร็ววันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ