(แก้ไข) COVID-19: สธ.เผยผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย อาการหนักพุ่งเป็น 23 ราย

ข่าวทั่วไป Monday March 30, 2020 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(แก้ไข) COVID-19: สธ.เผยผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย อาการหนักพุ่งเป็น 23 ราย

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รายงานตัวเลขผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 วันนี้ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 ราย รวมผู้เสียชีวิตขณะนี้เป็น 9 ราย สำหรับผู้ป่วยใหม่เพิ่ม 136 ราย รวมสะสม 1,524 ราย กลับบ้านแล้ว 127 ราย อยู่โรงพยาบาล 1,388 ราย อาการหนัก 23 ราย เพิ่มจากวานนี้อยู่ที่ 17 ราย

สำหรับผู้ป่วยยืนยันรายใหม่มีจำนวน 136 ราย แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 กลุ่มที่สัมผัสผู้ป่วยหรือเกี่ยวข้องสถานที่ที่พบผู้ป่วยก่อนหน้านี้ จำนวน 71 ราย ได้แก่ กลุ่มสนามมวย 2 ราย กลุ่มสถานบันเทิง 10 ราย กลุ่มสัมผัสผู้ป่วยที่มีรายงานมาแล้วก่อนหน้านี้ 59 ราย

กลุ่มที่ 2 ผู้ป่วยรายใหม่จำนวน 59 ราย ได้แก่ กลุ่มคนเดินทางมาจากต่างประเทศ 21 ราย เป็นคนไทย 17 ราย และคนต่างชาติ 4 ราย กลุ่มคนทำงานหรืออาศัยในสถานที่แออัดใกล้ชิดคนจำนวนมาก เกี่ยวข้องกับคนต่างชาติด้วย 15 ราย บุคลากรทางการแพทย์เพิ่ม 2 ราย ผู้ที่ไปสถานที่แออัด 3 ราย ผู้เกี่ยวข้องขนส่งสาธารณะ 4 ราย และอื่นๆ 14 ราย

กลุ่มที่ 3 เป็นกลุ่มที่รอผลสอบสวนโรค 6 ราย

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 136 ราย กระจายอยู่ใน 18 จังหวัด มากสุดที่กรุงเทพฯ 80 ราย รองลงมา คือเชียงใหม่ 9 ราย สมุทรปราการ 7 ราย ภูเก็ต 6 ราย ชลบุรีและนครสวรรค์จังหวัดละ 3 ราย เป็นต้น ซึ่งยังพบผู้ป่วยรายใหม่ในกลุ่มผู้ที่เกี่ยวข้องกับขนส่งสาธารณะ ทั้งรถ Taxi, รถเมล์, รถบัส, รถตู้, รถไฟฟ้า, เรือ, เครื่องบิน อย่างต่อเนื่อง ดังนั้นขอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสาธารณะ คนขับ ผู้โดยสาร พนักงานอื่นๆ รวมทั้งประชาชนที่จำเป็นต้องเดินทาง เพิ่มความระมัดระวัง ป้องกันตัวเอง โดยสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง เว้นระยะห่าง ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจลบ่อยๆ อาบน้ำทันทีเมื่อกลับเข้าบ้าน และเฝ้าระวังสังเกตอาการป่วยของตนเองและคนในครอบครัว

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยเสียชีวิต 2 ราย รายที่ 1 เป็นชายไทยอายุ 54 ปี มีประวัติเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย เข้ารับรักษาที่โรงพยาบาลยะลา รายที่ 2 เป็นหญิงไทย อายุ 56 ปี มีภาวะปอดอักเสบ เข้ารับรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร โดยผู้เสียชีวิตทั้ง 2 รายไม่ได้มีโรคประจำตัว และเข้ารับการรักษาตัวในเวลาที่รวดเร็ว เสียชีวิตหลังจากเข้ารับการรักษาตัวราว 10 วัน ซึ่งจะได้มีการสอบสวนโรคเพิ่มเติม แต่ในเบื้องต้นอาจเนื่องมาจากได้รับเชื้อในปริมาณมาก หรือภูมิคุ้มในร่างกายไม่เพียงพอ

ส่วนผู้ป่วยอาการรุนแรงมีจำนวน 23 ราย อาการยังอยู่ในภาวะวิกฤต ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด

นพ.อนุพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังสอบสวนข้อมูลการแพร่กระจายเชื้อในกลุ่มที่มาจากสนามมวยให้มีความชัดเจนยิ่งขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่มีการระบุว่าผู้ป่วยแต่ละคนติดเชื้อมาจากสนามมวยไหน เนื่องจากยังพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่อง และเชื่อว่ายังมีอีกเป็นจำนวนมากที่ไม่ยอมแสดงตัวเพื่อเข้ารับการตรวจ โดยกลุ่มนี้มีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อแล้วรวม 172 ราย

"เรายังไม่ค่อยสบายใจที่ยังคงมีผู้ป่วยต่อเนื่องทั้งสองกลุ่มนี้ยังไม่จบ เรากำลังพยายามเจาะลึกลงไปให้ชัดเจน เฉพาะรายการใหญ่ที่สนามมวยลุมพินีเมื่อวันที่ 6 มีนาคมที่มีคนดูราว 5 พันคน" นพ.อนุพงศ์ กล่าว

ล่าสุด ผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 1,524 ราย สัญชาติไทย 1,297 ราย สัญชาติอื่นๆ 227 ราย โดยจำแนกตามพื้นที่ ดังนี้ กทม. 715 ราย, 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 82 ราย ปริมณฑล 144 ราย และจังหวัดอื่นๆ 583 ราย ผู้ป่วยมีอายุเฉลี่ย 40 ปี อายุสูงสุด 84 ปี

นพ.อนุพงศ์ กล่าวว่า ในช่วง 1- 2 วันนี้ ผู้ป่วยโควิดใน กทม.กลับมาเพิ่มขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้ในต่างจังหวัดจะเพิ่มขึ้น ส่วนการกระจายของผู้ป่วยรายภาค ภาคกลางถือว่ามากที่สุด ส่วนภาคใต้เริ่มน้อยลงเรื่อยๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ