COVID-19สภาดิจิทัลฯจับมือ 3 ค่ายมือถือ นำเทคโนโลยีดิจิทัลเร่งช่วยคนไทยฝ่าวิกฤตโควิด-19 มั่นใจโครงข่ายรองรับเพียงพอ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 31, 2020 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย เปิดเผยผ่านระบบ VDO Conference ว่า สภาดิจิทัลฯ ตระหนักถึงสภาวะวิกฤตที่เกิดขึ้นจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนคนไทย ภาคการศึกษา และภาคธุรกิจต่างๆ ด้วยเหตุนี้ จึงผนึกกำลังภายในสมาชิกของสภาดิจัลฯ และองค์กรภาคส่วนต่างๆ รวมถึงผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมชั้นนำ เพื่อเร่งนำนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีดิจิทัล และการสื่อสารที่ครอบคลุมระบบนิเวศดิจิทัลครบวงจรมาสนับสนุนพี่น้องคนไทยในภาวะวิกฤตนี้ ทั้ง ด้านดิจิทัล โซลูชัน การพัฒนาแอพพลิเคชัน แพลตฟอร์ม โซลูชั่น ที่มีประโยชน์ต่อการควบคุมและลดโอกาสแพร่กระจายโรค เพื่อช่วยประชาชนคลายความกังวลใจและสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข รวมทั้งได้มีช่องทางการบริจาคที่จะตรงกับความจำเป็นของแต่ละโรงพยาบาล ด้านโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมในยุคดิจิทัล

สำหรับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมในยุคดิจิทัล (Digital Infrastructure) ที่ปัจจุบัน เป็นปัจจัยที่มีบทบาททั้งภาคธุรกิจและชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะที่ประเทศกำลังเผชิญวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งรัฐบาลได้มีมาตรการเพิ่มระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อ ทำให้การสื่อสารและเทคโนโลยีดิจิทัลยิ่งทวีความสำคัญมากยิ่งขึ้น โดยภาคธุรกิจต้องมีการปรับตัว ให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน (Work from Home)

ส่วนสถาบันการศึกษาต่างๆ ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนเป็นแบบออนไลน์ สภาดิจิทัลฯ มีความตั้งใจที่จะสนับสนุนมาตรการดังกล่าว จึงได้หารือร่วมกับผู้ให้บริการมือถือทั้ง 3 ค่าย ได้แก่ บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือเอไอเอส บมจ. โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) และบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) ได้พร้อมใจสนับสนุนมาตรการภาครัฐ เพื่อให้นักเรียนนักศึกษาสามารถออนไลน์ เรียนหนังสือจากที่บ้าน (Learn from Home) ได้อย่างสะดวกและไม่ต้องกังวลกับค่าใช้จ่าย โดยจัดซิมการ์ดพิเศษในราคาต่ำกว่าต้นทุนไม่คิดกำไร พร้อมแพ็กเกจพิเศษให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือความเร็ว 4 Mbps. แบบไม่ลดสปีด และไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน ใช้ได้นาน 3 เดือน (นับตั้งแต่วันที่เริ่มเปิดใช้บริการ) ในราคา 400 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2563 เป็นต้นไป ตลอดช่วงวิกฤตโควิด-19

นางสายชล ทรัพย์มากอุดม หัวหน้าส่วนงานประชาสัมพันธ์ ADVANC กล่าวว่า เอไอเอส ในฐานะ Digital Life Service Provider ที่มีเป้าหมายหลักในการนำ Digital Infrastructure เพื่อสนับสนุนทุกภาคส่วนของประเทศ โดยเฉพาะในสภาวะวิกฤตโควิด-19 เช่นปัจจุบัน จึงมีความยินดีอย่างยิ่งในการเข้าร่วมโครงการ "Student SIM Card" กับสภาดิจิทัลฯ และทั้ง 2 Operator เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักเรียน นักศึกษา ได้เรียนหนังสือ เชื่อมโยงผ่าน Platform การเรียนการสอนของแต่ละสถาบันได้อย่างต่อเนื่อง หรือ Learning from Home โดยเป็นซิมเติมเงินที่มีแพ็กเกจราคาประหยัดที่ 400 บาท ได้ Internet Unlimited 4 เม็กกะไบต์ นาน 3 เดือน ทั้งนี้ นักเรียน นักศกษา สามารถติดต่อขอรับซิมได้ฟรีที่ AIS Shop, ร้านเทเลวิซและร้าน AIS Buddy ทุกสาขาทั่วประเทศ เพียงแสดงบัตรนักเรียน นักศึกษา รวมถึงหากสถาบันการศึกษาใดสนใจที่จะจัดซิมหรือแพ็กเกจให้บุคลากรหรือนักเรียน นักศึกษา ก็สามารถติดต่อมาได้ที่ AIS Call Center 1149

นายมาร์คุส แอดอัคทูสเซ่น รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มกิจการองค์กร DTAC กล่าวว่า ดีแทค ในฐานะผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบนโทรศัพท์มือถือ ที่เชื่อมต่อผู้คนกับการใช้งานดิจิทัล เข้าใจถึงความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มอาจารย์ และนักศึกษา ที่มีความต้องการ ใช้งานอินเทอร์เน็ตในการเรียนออนไลน์ ในช่วงการระบาดของโควิด-19 จัดแพ็กเกจอินเทอร์เน็ตไม่อั้นไม่ลดสปีด ความเร็ว 4Mbps นาน 3 เดือน ในราคาพิเศษ ให้บุคลากร อาจารย์ นิสิต นักศึกษา ได้ใช้เรียน และสอบออนไลน์ ผ่านทุกแพลตฟอร์มห้องเรียนออนไลน์ ที่สถาบันการศึกษาเลือกใช้ได้อย่างราบรื่น

นายสุภกิจ วรรธนะดิษฐ์ หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่ม ด้านการพาณิชย์ TRUE กล่าวว่า กลุ่มทรู ผู้นำดิจิทัลไลฟ์สไตล์ครบวงจร ที่พร้อมนำเทคโนโลยีสื่อสาร ยกระดับการก้าวสู่สังคมดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ พร้อมร่วมสนับสนุนการศึกษาผ่านออนไลน์ โดยได้จัดทำซิมการ์ดทรูมูฟ เอช สำหรับนักเรียนนักศึกษาพร้อมแพ็กเกจพิเศษ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือความเร็ว 4 Mbps. แบบไม่ลดสปีด และไม่จำกัดปริมาณการใช้งาน ใช้ได้นาน 90 วัน (นับตั้งแต่วันที่เริ่มเปิดใช้บริการ) โดยจะเปิดให้นักเรียน นักศึกษา แสดงบัตรประจำตัวนักเรียนหรือนักศึกษา เพื่อรับซิมการ์ดในระบบเติมเงินที่มาพร้อมแพ็กเกจและสิทธิพิเศษต่างๆ ได้ที่ ร้านทรูช็อป และ ร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น ทุกสาขาทั่วประเทศ

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ในด้านดิจิทัล โซลูชัน สภาดิจิทัลฯ ได้ร่วมกับพันธมิตรองค์กรต่างๆ พัฒนาโซลูชันและแพลตฟอร์มที่มีประโยชน์ต่อการควบคุมโรค อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข ในสถานการณ์ที่ทุกคนจะต้องเฝ้าระวังตนเองและครอบครัวให้ปลอดภัยจากการติดเชื้อ อันได้แก่ โซลูชันการติดตามการติดเชื้อย้อนหลังเพื่อการควบคุมการแพร่กระจายเชื้อโรค ประกอบด้วย แอปพลิเคชัน "Self D-care Heatmap" : ระบบติดตามตำแหน่งการเดินทางของผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงระยะเวลา 14 วันย้อนหลัง ซึ่งสามารถดูไทม์ไลน์ของตัวเองย้อนหลังได้ อีกทั้งผู้ที่อยู่ในระหว่างการรักษา ยังสามารถบันทึกข้อมูลการรักษาและการตรวจสภาพร่างกายเพื่อให้แพทย์เจ้าของไข้ใช้ในการเฝ้าดูและติดตามผลการรักษาได้ด้วย และแพลตฟอร์ม "uSAFE" : แพลตฟอร์มคำนวณความเสี่ยงว่ามีโอกาสติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ โดยอาศัยการคำนวณระยะห่างจากผู้ติดเชื้อและระยะเวลาที่อยู่กับผู้ติดเชื้อด้วยการใช้ AI ประมวลผลย้อนหลัง 14 วัน รวมไปถึง แอพพลิเคชัน "QR Checkin" : ระบบติดตามประวัติการเดินทางของผู้ป่วย COVID-19 ว่าไปสถานที่ใดบ้าง โดยใช้การสแกน QR Code เพื่อเก็บข้อมูล

นอกจากนี้ ยังมีโซลูชันเพื่อการจัดการอุปกรณ์ทางการแพทย์อย่างมีประสิทธิภาพ ได้แก่ โซลูชัน "Ordering & Distribution of Medical Supply" : โซลูชันเพื่อจัดการการจัดซื้อและแจกจ่ายที่ครบวงจร ตั้งแต่การลงทะเบียน การจัดซื้อ การขนส่ง การเก็บข้อมูล แสดงผลรายงานผลแบบ real-time dashboard เพื่อสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข และ"Central Donation Platform" : แพลตฟอร์มระหว่างผู้บริจาค อุปกรณ์ทางการแพทย์และสถานพยาบาล เพื่อกระจายอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ประชาชนบริจาคไปยังสถานพยาบาลต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยพัฒนาร่วมกับมูลนิธิธรรมาภิบาลทางการแพทย์ รวมถึงช่องทางการรับบริจาคให้ตรงกับความต้องการของแต่ละโรงพยาบาลผ่านhelpital.com ซึ่งกำลังจะเปิดให้บริการเร็วๆ นี้ รวมไปถึงโซลูชันด้านสุขภาพของผู้สูงวัย ได้แก่ แอปพลิเคชัน"แทนคุณ" : แพลตฟอร์มที่เป็นศูนย์รวมบริการผู้สูงอายุที่ต้องอยู่บ้านในสถานการณ์เช่นนี้ เป็นเสมือนให้เราดูแล"แทนคุณ" ซึ่งจะครอบคลุมการดูแลและช่วยเหลือผู้ป่วยและผู้สูงอายุ โดยบุคลากร ทั้งพยาบาลวิชาชีพ ผู้ช่วยพยาบาลนักกายภาพบำบัด และผู้ช่วยเหลือคนไข้ จากผู้ให้บริการมืออาชีพแทนคุณ ซึ่งยังครอบคลุมถึงรถแท็กซี่ รถแอมบูแลนซ์ และระบบ Telemedicine

นอกจากนี้ ในส่วนที่เกี่ยวกับนโยบายกฎหมาย จะผลักดันเรื่องการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์อย่างถูกกฎหมายโดยประกาศแนวทางปฏิบัติสำหรับประชาชนทั่วไป และแนวทางการดำเนินการของสภาฯ อีกทั้งยังมีข้อเสนอต่อรัฐบาลขอให้พิจารณาปรับปรุงกฎหมายอุปสรรคต่อมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เช่น การกำหนดให้ต้องมีผู้ร่วมประชุม 1 ใน 3 ขององค์ประชุมต้องอยู่ในที่ประชุมเดียวกัน เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์และความจำเป็นในปัจจุบัน

นายศุภชัย กล่าวว่า ในช่วงนี้มีการใช้งานอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นพอสมควร โดยคาดว่าโครงข่ายไม่น่ามีปัญหา เพราะช่วง peak เวลา 18.00-20.00 น. ไม่มาก แต่เกลี่ยการใช้งานไปทั้งวัน ขณะที่ เอไอเอส ระบุว่ามีการใช้งานอินเตอร์เน็ตในช่วงที่ผ่านมามียอดเพิ่มขึ้น 10-15% เช่นเดียวกับดีแทค ส่วนทรู มียอดการใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 20% โดย Traffic เปลี่ยนไปจากช่วง Peak จากช่วงเย็นมาเป็นช่วงกลางวัน เพิ่มแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ