(เพิ่มเติม) COVID-19: กทม.เตรียมสั่งทุกร้านค้า-รถเข็นข้างทางปิด 24.00 น.ถึง 05.00 น.เริ่มคืนนี้

ข่าวทั่วไป Wednesday April 1, 2020 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

(เพิ่มเติม) COVID-19: กทม.เตรียมสั่งทุกร้านค้า-รถเข็นข้างทางปิด 24.00 น.ถึง 05.00 น.เริ่มคืนนี้

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวยืนยันว่า กทม.เตรียมกำหนดให้ร้านขายของทุกร้าน รวมถึงรถเข็น รถขายอาหารข้างทาง ปิดทำการทั้งหมดตั้งแต่เวลา 24.00 น.ถึง 05.00 น.โดยให้มีผลตั้งแต่คืนวันนี้ พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลตั้งด่านทั่ว กทม.

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีแผนจะประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ กทม.แต่อย่างใด

ด้านร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษก กทม.กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานครมีมติออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งเปิด-ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ฉบับที่ 5 โดยอนุญาตให้เปิดร้านสะดวกซื้อและซุปเปอร์มาร์เกต ทั้งร้าน 7-11 ร้านแฟมิลี่มาร์ท และร้านโชห่วย ทั้งที่อยู่ในห้างและนอกห้างสรรพสินค้า รวมถึงร้านขายอาหารหรือเครื่องดื่มในรูปแบบคูหา รถเข็น แผงลอย ในช่วงเวลา 05.01-24.00 น.

(เพิ่มเติม) COVID-19: กทม.เตรียมสั่งทุกร้านค้า-รถเข็นข้างทางปิด 24.00 น.ถึง 05.00 น.เริ่มคืนนี้

นอกจากนี้ กทม.จะออกประกาศให้มีการปิดสวนสาธารณะของรัฐและเอกชนทุกแห่ง เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังไม่ดีขึ้นและสวนสาธารณะบางแห่งยังเป็นที่รวมตัวกันของประชาชนได้ โดยประกาศจะมีผลตั้งแต่วันที่ 2-30 เม.ย.นี้

นอกจากนี้ กทม.ได้พิจารณามาตรการเยียวยาผู้ค้า โดยจะยกเว้นการเก็บค่าแผงในตลาดที่อยู่ภายใต้การดูแลของกทม. ทั้งกรณีผู้เช่าแผงค้า ผู้เช่าห้องสุขา ผู้เช่าที่จอดรถ ในตลาด 10 แห่ง ได้แก่ ตลาดนัดเมืองมีน ตลาดธนบุรี ตลาดเทวราช ตลาดประชานิเวศน์ 1 ตลาดหนองจอก ตลาดบางกะปิ ตลาดพระวงเวียนเล็ก ตลาดรัชดาภิเษก ตลาดสิงหา และตลาดราษฎร์บูรณะ โดยจะยกเว้นค่าเช่าให้ตั้งแต่เดือน มี.ค.เป็นต้นไปจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ

ส่วนของตลาดนัดจตุจักรเป็นอีกหนึ่งตลาดที่ทาง กทม.ดูแล แต่ได้รับสัญญาเช่าจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดย กทม.จะทำหนังสือไปยัง รฟท.ในการขอยกเว้นค่าเช่าให้กับผู้เช่าเป็นระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่เดือน มี.ค.-พ.ย.63 ซึ่งคาดว่าทาง รฟท.จะให้ความร่วมมือในการยกเว้นค่าเช่า

"ประกาศทั้งหมด มีผลพรุ่งนี้ จนถึง 30 เม.ย. เพื่อต้องการลดการรวมตัวของประชาชนให้มากที่สุด และลดการเดินทางไปยังสถานที่ไม่จำเป็นให้มากที่สุด ซึ่งต้องขอความร่วมมือจากประชาชนด้วย แต่ กทม.จะพยายามเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบให้เร็วที่สุด หากหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันได้ว่า สถานที่ใดมีความปลอดภัยก็จะให้มีการเปิดบริการโดยเร็วที่สุด" ร.ต.อ.พงศกร กล่าว

พร้อมยืนยันว่า ในที่ประชุมฯ ไม่ได้มีการหารือเรื่องการล็อกดาวน์ ยังไม่มีประกาศอะไรทั้งสิ้น เพราะในประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต้องหารือร่วมกับรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ