นายกฯ สั่งดำเนินคดีผู้จุดไฟเผาป่า ย้ำใช้กม.เคร่งครัด เพื่อป้องปรามไม่ให้ก่อเหตุ

ข่าวทั่วไป Thursday April 2, 2020 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มีความห่วงใยต่อสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันรายวัน จึงได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมประชุมติดตามผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันภาคเหนือประจำวัน เน้นย้ำให้ 17 จังหวัดภาคเหนือ และจังหวัดกาญจนบุรี โดยให้เร่งจัดการปัญหาไฟป่าและการเผาอย่างเด็ดขาด และให้หน่วยงานต่างๆ บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด ติดตามตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้ และให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด ในกรณีที่จับกุมผู้กระทำความผิดได้แล้วให้เร่งส่งฟ้องและดำเนินคดีโดยเร็ว พร้อมทั้งให้ผู้ว่าฯ แถลงข่าวการจับกุมและดำเนินคดี เพื่อเป็นการป้องปรามและเป็นตัวอย่างให้ประชาชนรับรู้ไม่กระทำความผิด

สำหรับสถานการณ์หมอกควันข้ามแดน โดยเฉพาะการพบแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นของจุดความร้อน (Hotspot) ในเมียนมา และลาวนั้น นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กรมควบคุมมลพิษเร่งประสานกับทั้ง 2 ประเทศเพื่อหารือการแก้ไขปัญหาแล้ว

ส่วนสถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือภาพรวมดีขึ้นในระดับหนึ่ง แต่ยังมีจุดความร้อนจำนวนมากในเมียนมา ลาว และไทย ประกอบกับมีแนวปะทะของลมบริเวณภาคเหนือตอนบนยังคงส่งผลให้จังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยา จังหวัดแพร่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีการสะสมของฝุ่นละออง PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ระหว่าง 39-286 ไมโครกรัม-ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) อยู่ในเกณฑ์ปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ส่วนพื้นที่ที่มีฝุ่นละออง PM2.5 อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (สีแดง) ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จังหวัดลำปาง จังหวัดลำพูน จังหวัดแม่ฮ่องสอน จังหวัดน่าน จังหวัดแพร่ จังหวัดตาก จังหวัดอุตรดิตถ์ จังหวัดสุโขทัย จังหวัดกำแพงเพชร จังหวัดพิจิตร และจังหวัดพิษณุโลก โดยพบค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมงสูงสุด 286 มคก./ลบ.ม.ที่จังหวัดเชียงใหม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ