COVID-19สธ.จับมือผู้ประกอบการโรงแรม เตรียมความพร้อมเป็น รพ.ภาคสนาม รองรับผู้ป่วยโควิด-19

ข่าวทั่วไป Friday April 3, 2020 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

COVID-19: สธ.จับมือผู้ประกอบการโรงแรม เตรียมความพร้อมเป็น รพ.ภาคสนาม รองรับผู้ป่วยโควิด-19

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงศ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการการแพทย์ กล่าวถึงการนำโรงแรมมาจัดสรรเป็นโรงพยาบาลใช้ชื่อว่า Hospitel ว่า ขณะนี้มีโรงแรมสมัครทั่วประเทศ 24 จังหวัด หรือร้อยกว่าแห่งรวมประมาณ 16,000 เตียง ตอนนี้ได้ไปประเมิน 3 โรงแรมซึ่งโรงพยาบาลราชวิถีได้ใช้พื้นที่ไป 1 โรงแรม คือ โรงแรมปริ๊นซ์ตันซึ่งมีเตียงทั้งสิ้น 270 เตียง มีคนไข้เข้ามาใช้บริการประมาณ 50 คนแล้ว

"ตอนนี้เรามีโรงแรม 3 แห่งรวมกัน 800 กว่าเตียงที่พร้อมจะเปลี่ยนเป็น Hospitel ได้ทันที รวมทั้งยังเอาโรงแรมที่สมัครเข้ามาเตรียมการเป็น Hotel Isolation สำหรับผู้ที่ต้องกักตัว 14 วันหรือ Home Quarantine ต่างๆ ตอนนี้กำลังทำหลักเกณฑ์เสร็จแล้ว ซึ่งโรงแรมส่วนที่เหลือทั้งหมดที่ไม่ใช้เป็น Hospitel จะเข้ามาสู่ระบบ Hotel Isolation อันนี้เป็นความพยายามของกรมสนับสนุนฯ ที่จะทำให้เรื่องเตียงมีมากขึ้น โดยการมีส่วนร่วมกับภาคเอกชนในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19" นพ.ธเรศ กล่าว

สำหรับเรื่องห้องแยกพิเศษ (AIIR) หรือห้องไอซียู หรือห้อง Isolation Room จะเห็นว่าเอกชนมีศักยภาพพร้อมที่จะเข้ามาช่วยทำให้เกิดความมั่นใจเรื่องเตียงในพื้นที่กทม.และปริมณฑล

นพ.ธเรศ กล่าวว่า ส่วนโรงพยาบาลสนามที่ดำเนินการโดยภาคเอกชน ได้มีการออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง สถานพยาบาลอื่นซึ่งได้รับการยกเว้นไม่ต้องอยู่ในบังคับตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาลกรณีให้บริการเฉพาะผู้ป่วยโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อกรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีผลบังคับใช้วันนี้ (3 เม.ย.) คือ เรื่องของการตั้ง รพ.สนามชั่วคราวที่ดำเนินการโดย รพ.เอกชน สาระสำคัญคือทำให้เกิดการจัดตั้ง รพ.สนามชั่วคราวได้โดยเร็วและทันที เพื่อตอบสนองต่อโรคโควิด-19 ทำให้เกิด รพ.ที่ดูแลโควิดเฉพาะอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้มีรพ.เอกชนมายื่นขอตั้งเป็นโรงพยาบาลสนามเฉพาะกิจ 2 ที่ แห่งละประมาณ 60 เตียง ซึ่งจะทำให้เรามีเตียงดูแลคนไข้โควิด-19 เฉพาะขึ้นมา

ด้านนพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงคนไข้รายใหม่ในวันนี้ 103 คนว่า ตอนนี้สถานการณ์ของประเทศยังค่อนข้างคงที่ จำนวนผู้ป่วยใหม่เพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณหลัก 100 คน ซึ่งถ้าสามารถทำ 2 เรื่อง คือ มาตรการสาธารณสุขที่สำคัญในตอนนี้ได้ คือขอความร่วมมือให้ผู้ป่วยถ้ามีอาการไข้ ไอ เจ็บคอและมีประวัติเสี่ยง ให้ไปพบแพทย์โดยเร็วและเราก็จะสอบสวนโรค พยายามตรวจหาผู้สัมผัสให้ได้มากที่สุดและตามให้ได้ 14 วันให้ดีที่สุด ส่วนนี้ก็จะสามารถตัดวงจรการแพร่ระบาดของโรคได้ ซึ่งตอนนี้พยายามทำเต็มที่ทุกพื้นที่ทุกจังหวัด สอบสวนโรคทุกคน ส่วนนี้ก็จะเป็นมาตรการทางสาธารณสุข

ส่วนมาตรการทางสังคม Social Distancing หรือเพิ่มระยะห่างทางสังคม ตอนนี้หลายจังหวัดได้มีการประกาศมาตรการของตัวเองออกมามากมายเพื่อที่จะกระตุ้นและพยายามเพิ่มความเข้มข้นของมาตรการต่างๆ เหล่านี้ให้ถึงที่สุดเท่าที่จะทำได้

"มาตรการ 2 อย่างนี้จะต้องทำไปควบคู่กัน ถ้าทำแค่อย่างใดอย่างหนึ่งอาจจะมีประสิทธิภาพไม่ดีเท่าที่ควร เพราะฉะนั้นในระยะนี้อยากจะมาเตือนให้พี่น้องประชาชนได้รับทราบถึงมาตรการต่างๆเหล่านี้ด้วย"

แท็ก COVID-19:   Covid-19   โควิด-19  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ