(เพิ่มเติม) COVID-19: ศบค.เผยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่อีก 89 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย

ข่าวทั่วไป Saturday April 4, 2020 13:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ล่าสุดวันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 89 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ยอดผู้ติดเชื้อรวมสะสมขณะนี้ 2,067 ราย รักษาหายแล้ว 612 ราย

สำหรับผู้ที่เสียชีวิตเป็นชาย อายุ 72 ปี มีโรคประจำตัวหลายอย่าง ได้แก่ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน และไขมันในเลือดสูง รักษาตัวอยู่ที่รพ.ของรัฐแห่งหนึ่ง จากการติดตามเมื่อวันที่ 2 เม.ย.ที่ผ่านมา อาการไม่ดีขึ้น และเสียชีวิตในวันที่ 3 เม.ย.นี้

โฆษก ศบค. ระบุว่า จำนวนผู้ป่วยใหม่ที่เพิ่มขึ้น 89 รายในวันนี้ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก 33 คน เป็นผู้ป่วยที่มีประวัติสัมผัสหรือเกี่ยวข้องกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ ได้แก่ กลุ่มสนามมวย ซึ่งลดน้อยลงเหลือ 2 ราย , กลุ่มสถานบันเทิง เหลือ 2 ราย , แต่กลุ่มที่ใกล้ชิดที่ยืนยันกับผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้ มี 29 ราย

กลุ่มสอง 48 ราย เป็นผู้ป่วยกลุ่มอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ เป็นคนไทยที่เดินทางเดินทางกลับจากต่างประเทศ 18 ราย ส่วนต่างชาติที่เดินทางจากต่างประเทศ ลดน้อยลงเหลือ 3 ราย ผู้ที่เข้าไปในสถานที่ชุมชน และผู้ที่มีอาชีพเสี่ยง บุคลาการทางการแพทย์ เป็นต้น ส่วนกลุ่มสาม 8 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

สำหรับผู้ป่วยยืนยันทั้ง 2,067 คน แยกเป็น คนต่างชาติ 305 คน และคนไทย 1,762 คน ซึ่งในจำนวนนี้ อยู่ในกรุงเทพฯ-นนทบุรี 1,090 คน รองลงมา อยู่ในภาคกลาง 310 คน ภาคใต้ 292 คน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 96 คน และภาคเหนือ 80 คน จำนวนอายุเฉลี่ยของผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 40 ปี โดยผู้เสียชีวิตอายุน้อยสุดอยู่ที่ 1 เดือน และอายุสูงสุด 86 ปี

"ตัวเลขนี้ยืนยันกลุ่มคนที่มีเป้าหมายที่ต้องการให้ความร่วมมือสูงสุดคือกลุ่มคนอายุ 20-29 ปี เพราะเป็นกลุ่มที่แพร่กระจายเชื้อมากที่สุด...กลุ่มคนไทยที่เดินทางเดินทางกลับจากต่างประเทศเป็นกลุ่มที่เน้นย้ำ แล้วเมื่อคืนก็เป็นคนกลุ่มนี้ที่มีปัญหาที่สนามบินสุวรรณภูมิ กลุ่มก้อนนี้ต้องได้รับการดูแลอย่างดี"โฆษก ศบค. กล่าว

ทั้งนี้ จำนวนผู้ป่วยยืนยันทั้ง 2,067 คน มาจาก 64 จังหวัดทั่วประเทศ โดยยังเหลืออีก 13 จังหวัดที่ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประกอบด้วย กำแพงเพชร, ชัยนาท, ตราด, น่าน, บึงกาฬ, พังงา, พิจิตร, ระนอง, สกลนคร, สตูล, สิงห์บุรี, สมุทรสงคราม และอ่างทอง

"ขณะนี้กรุงเทพและต่างจังหวัดมีความเสี่ยงเท่าๆกัน ก็หวังว่าการประกาศเคอร์ฟิวของนายกรัฐมนตรี จะมีส่วนช่วยให้เราเปลี่ยนแปลงให้ตัวเลขติดเชื้อลดน้อยลง"นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ