COVID-19"อนุทิน"ตรวจเยี่ยมศูนย์กักกัน รร.การบินกำแพงแสน รอผลแล็บยืนยัน 8 ราย

ข่าวทั่วไป Sunday April 5, 2020 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าว แจ้งว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารของกระทรวงฯ ได้ลงพื้นที่ จ.นครปฐม เพื่อตรวจเยี่ยมระบบการรับมือการระบาดของไวรัสโคโรนา 19 (โควิด-19) ที่โรงเรียนการบินกำแพงแสน จากนั้นได้เดินทางไปที่โรงพยาบาลนครปฐม เพื่อตรวจความพร้อม และให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดูแลผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงเยี่ยมชมความพร้อมของ Cohort Ward

นายอนุทิน กล่าวว่า ภาครัฐได้เตรียมสถานที่ไว้รักษาพยาบาลและกักตัวผู้มีความเสี่ยงทั่วประเทศ ซึ่งการรักษาจะดูแลสุดความสามารถ ขณะที่การกักตัวจะอำนวยความสะดวกให้มากที่สุด การกักตัวไม่ใช่เรื่องน่าอาย แต่เป็นการสะท้อนว่าได้ปฏิบัติตามกฎหมาย และรับผิดชอบกับตัวเองและสังคม การกักกันโรคมีประโยชน์กับผู้กักกักักตัวที่นโรค มีประโยชน์กับครอบครัว กับคนใกล้ชิดของผู้ที่มากักกันโรคทั้งสิ้น

"เมื่อท่านกักกันตัวเองครบ 14 วันแล้ว ท่านไม่มีอาการไอ จาม เป็นไข้ ท่านก็ได้กลับบ้าน ครอบครัวของท่านก็ปลอดภัยด้วย" นายอนุทิน กล่าว

สำหรับที่จังหวัดนครปฐม รัฐบาลใช้โรงเรียนการบินกำแพงแสนเป็นที่กักตัว ซึ่งต้องขอบคุณผู้บัญชาการโรงเรียนการบินที่ให้ใช้เป็นสถานที่พักแก่ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศแล้วต้องมากักตัวเพื่อกักกันโรคเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งจัดเตรียมสถานที่ได้ดีมาก และต้องขอแสดงความชื่นชมผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐมที่บริหารจัดการสถานการณ์ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้เป็นอย่างดี พร้อมกันนี้นายอนุทินได้มอบเวชภัณฑ์ให้กับทางโรงพยาบาลในจังหวัด ทั้งหน้ากากอนามัย ชุด PPE และหน้ากาก N95 ด้วย

"ขอให้ความมั่นใจแก่ครอบครัวผู้ที่จะต้องมากักกันโรคว่า เราทำทั้งหมดบนพื้นฐานของความเหมาะสม เราไม่ได้ต้องการจะบังคับท่าน และอยากให้ท่านได้รับความสะดวกสบาย ผู้ที่ต้องถูกกักตัว อย่าได้พยายามหลบหลีก ซึ่งมันผิดกฎหมายด้วย และการฝ่าฝืนของท่านจะทำอันตรายร้ายแรงแก่สังคม" นายอนุทิน กล่าว

รายงานข่าว แจ้งว่า ภาครัฐได้จัดเตรียมศูนย์เฝ้าระวังกักกันรองรับคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อเป็นเวลา 14 วัน โดยในระหว่างวันที่ 2-3 เม.ย.63 ได้ส่งคนไทยที่เดินทางกลับจากประเทศอินโดนีเซีย ไปยังศูนย์เฝ้าระวังกักกันโรงเรียนการบินกำแพงแสน จำนวน 75 คน เป็นชาย 33 คน หญิง 42 คน ทุกคนได้รับการตรวจสุขภาพ

โดยวันนี้ตรวจพบผู้มีไข้ 4 คน และมีผู้สัมผัสใกล้ชิด 4 คน จึงได้ส่งทั้ง 8 คนไปดูแลรักษาตรวจเพิ่มเติมและเก็บตัวอย่างส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการที่โรงพยาบาลจันทรุเบกษา 6 คน และโรงพยาบาลกำแพงแสน 2 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ